คณะศึกษาศาสตร์

หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา

Master of Education Program in Science Education


จำนวนรับเข้าศึกษา
10 คน/ปี

ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
2 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ 50,000/ภาคการศึกษา

รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)

ข้อมูลการติดต่อ

โทรศัพท์: 055-962410
E-mail: -
จุดเด่นของหลักสูตร
    นิสิตที่สำเร็จการศึกษา สามารถประกอบอาชีด 1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาในภาครัฐบาลและเอกชน 2. อาจารยระดับอุดมศึกษา 3. นักวิชาการ นักวิจัย 4. นักวิทยาศาสตรศกึษา

ปรัชญาของหลักสูตร
    หลักสูตรมุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่มีความเป็นเลิศทางความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ สามารถพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการผสานเทคโนโลยีดิจิทัล ผ่านกระบวนวิจัยที่เข้มแข็งสู่ความยั่งยืนอย่างมี คุณธรรมและจริยธรรมและเป็นแบบอย่างที่ดีในวิชาชีพ
ความสำคัญของหลักสูตร
    หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ศึกษา มุ่งเน้นการสร้าง นักวิทยาศาสตร์ศึกษา (Science educator) ที่สามารถใช้ศาสตร์ทางการศึกษาและกระบวนการวิจัย เพื่อเตรียมคนให้เป็น “ผู็ฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์ (Science literate person)” ซึ่งเข้าใจองค์ความรู้ วิทยาศาสตร์ในระดับที่จําเป็นต่อการดํารงชีวิตและมีเจตคติที่ดีต่อการแสวงหาองค์ความรู้วิทยาศาสตร์เพื่อการประกอบอาชีพที่ส่งผลให้เกิดความยั่งยืนในสังคมในยุคศตวรรษที่ 21
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
    
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาในภาครัฐบาลและเอกชน
2. อาจารย์ระดับอุดมศึกษา
3. นักวิชาการ นักวิจัย
4. นักวิทยาศาสตร์ศึกษา

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
    

ELO 1 สามารถอธิบายความหมาย และหลักการความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์กับสังคม

ELO 2 สามารถเชื่อมโยงความฉลาดรู้ด้านวิทยาศาสตร์กับบริบททางสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ELO 3 สามารถอธิบายความหมายและหลักการของความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยี (Technology Pedagogical and Content Knowledge: TPACK) ความฉลาดรู้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีดิจิทัล การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ

ELO 4 สามารถใช้ความรู้ในเนื้อหาผนวกวิธีสอนและเทคโนโลยีออกแบบการจัดการเรียนรู้และปฏิบัติการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมกับการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล

ELO 5 สามารถอธิบายหลักการและแนวทางกระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

ELO 6 ใช้กระบวนการวิจัยในการพัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และความเข้มแข็งในวิชาชีพ

ELO 7 ใช้ภาษาเป็นเครื่องมือสื่อสาร แสวงหาความรู้และเผยแพราองค์ความรู้ที่ได้จากการวิจัย

ELO 8 มีคุณลักษณะของครูที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และทํางานร่วมกับผู้อื่นได้