คณะศึกษาศาสตร์

หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิจัยและประเมินทางการศึกษา

Master of Education Program in Educational Research and Evaluation


จำนวนรับเข้าศึกษา
10 คน/ปี

ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
2 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ 25,000/ภาคการศึกษา

รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)

ข้อมูลการติดต่อ

โทรศัพท์: 055-962432
E-mail: -
จุดเด่นของหลักสูตร
    นิสิตที่สำเร็จการศึกษา สามารถประกอบอาชีพดังนี้ 1. อาจารย์หรือผู้สอนในสถาบันระดับอุดมศึกษาทางด้านสาขาวิจัยทางการศึกษาและทางด้านสังคมศาสตร์ วัดและประเมินทางการศึกษาและทางสังคมศาสตร์ หรือสอนทางด้านสถิติ 2. นักวิชาการที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานทางการศึกษาหรือหน่วยงานทางสังคม หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางสังคมศาสตร์หรือสาธารณสุข 3. บุคลากรทางการศึกษา เช่น ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษาประเภทอื่น เป็นต้น 4. นักวิจัยและนักประเมินอิสระ

ปรัชญาของหลักสูตร
    หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิจัยและประเมินทางการศึกษา พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานความเชื่อว่าการศึกษาที่มีคุณภาพจะทาให้ได้ผลผลิตที่เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ สาหรับเป็นต้นทุนในการพัฒนาประเทศ ทั้งนี้คุณภาพของการศึกษาจะเป็นเช่นไรนั้น การวิจัยและประเมินทางการศึกษาเป็นเครื่องมือที่สาคัญยิ่งที่จะทาให้ได้ข้อมูลบ่งชี้คุณภาพของการศึกษาด้วยเหตุผลนี้จึงมีความจาเป็นที่จักต้องมีและอาศัยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและจริยธรรมทางวิชาชีพทางด้านวิจัยและประเมินทางการศึกษาเพื่อให้ปฏิบัติงานทางด้านนี้โดยตรง หลักสูตรนี้จึงยึดปรัชญาการพัฒนาบุคคลให้เป็น “นักวิจัยและประเมินทางการศึกษาที่ใฝ่รู้ควบคู่คุณธรรม นาทางพัฒนาการศึกษา”
ความสำคัญของหลักสูตร
    ผลิตมหาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้ 1.2.1 มีความรู้ความสามารถทางด้านวิจัยและประเมินทางการศึกษาเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาการศึกษา การวัดและประเมินทางการศึกษา และสถิติประยุกต์ทางการศึกษา 1.2.2 มีความสามารถในการศึกษาค้นคว้าและวิจัย เพื่อเพิ่มพูนความรู้ของศาสตร์ทางด้านการวิจัยและประเมินทางการศึกษา 1.2.3 มีคุณธรรม และจริยธรรมในวิชาชีพด้านวิจัยและประเมินทางการศึกษา
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
    
1. อาจารย์หรือผู้สอนในสถาบันระดับอุดมศึกษาทางด้านสาขาวิจัยทางการศึกษาและทางด้านสังคมศาสตร์ วัดและประเมินทางการศึกษาและทางสังคมศาสตร์ หรือสอนทางด้านสถิติ
2. นักวิชาการที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานทางการศึกษาหรือหน่วยงานทางสังคม หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางสังคมศาสตร์หรือสาธารณสุข
3. บุคลากรทางการศึกษา เช่น ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษาประเภทอื่น เป็นต้น
4. นักวิจัยและนักประเมินอิสระ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
    

K : ความรู้ในสาขา สามารถวิเคราะห์ประเด็นปัญหา และทาวิทยานิพนธ์ได้

S : ดาเนินการทาการค้นคว้าอิสระได้ด้วยตนเอง

A : ปฏิบัติตามจรรยาบรรณ และมีจริยธรรมของนักวิจัย