จำนวนรับเข้าศึกษา
10 คน/ปี
ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
2 ปี
ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ
25,000/ภาคการศึกษา
รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)
ข้อมูลการติดต่อ
โทรศัพท์: 055-962432
E-mail: -
จุดเด่นของหลักสูตร
นิสิตที่สำเร็จการศึกษา สามารถประกอบอาชีพดังนี้
1. อาจารย์หรือผู้สอนในสถาบันระดับอุดมศึกษาทางด้านสาขาวิจัยทางการศึกษาและทางด้านสังคมศาสตร์ วัดและประเมินทางการศึกษาและทางสังคมศาสตร์ หรือสอนทางด้านสถิติ
2. นักวิชาการที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานทางการศึกษาหรือหน่วยงานทางสังคม หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางสังคมศาสตร์หรือสาธารณสุข
3. บุคลากรทางการศึกษา เช่น ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษาประเภทอื่น เป็นต้น
4. นักวิจัยและนักประเมินอิสระ
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาวิจัยและประเมินทางการศึกษา พัฒนาขึ้นบนพื้นฐานความเชื่อว่าการศึกษาที่มีคุณภาพจะทาให้ได้ผลผลิตที่เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ สาหรับเป็นต้นทุนในการพัฒนาประเทศ ทั้งนี้คุณภาพของการศึกษาจะเป็นเช่นไรนั้น การวิจัยและประเมินทางการศึกษาเป็นเครื่องมือที่สาคัญยิ่งที่จะทาให้ได้ข้อมูลบ่งชี้คุณภาพของการศึกษาด้วยเหตุผลนี้จึงมีความจาเป็นที่จักต้องมีและอาศัยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและจริยธรรมทางวิชาชีพทางด้านวิจัยและประเมินทางการศึกษาเพื่อให้ปฏิบัติงานทางด้านนี้โดยตรง หลักสูตรนี้จึงยึดปรัชญาการพัฒนาบุคคลให้เป็น “นักวิจัยและประเมินทางการศึกษาที่ใฝ่รู้ควบคู่คุณธรรม นาทางพัฒนาการศึกษา”
ความสำคัญของหลักสูตร
ผลิตมหาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้
1.2.1 มีความรู้ความสามารถทางด้านวิจัยและประเมินทางการศึกษาเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนาการศึกษา การวัดและประเมินทางการศึกษา และสถิติประยุกต์ทางการศึกษา
1.2.2 มีความสามารถในการศึกษาค้นคว้าและวิจัย เพื่อเพิ่มพูนความรู้ของศาสตร์ทางด้านการวิจัยและประเมินทางการศึกษา
1.2.3 มีคุณธรรม และจริยธรรมในวิชาชีพด้านวิจัยและประเมินทางการศึกษา
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
1. อาจารย์หรือผู้สอนในสถาบันระดับอุดมศึกษาทางด้านสาขาวิจัยทางการศึกษาและทางด้านสังคมศาสตร์ วัดและประเมินทางการศึกษาและทางสังคมศาสตร์ หรือสอนทางด้านสถิติ
2. นักวิชาการที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานทางการศึกษาหรือหน่วยงานทางสังคม หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยทางสังคมศาสตร์หรือสาธารณสุข
3. บุคลากรทางการศึกษา เช่น ผู้บริหาร ครู บุคลากรทางการศึกษาประเภทอื่น เป็นต้น
4. นักวิจัยและนักประเมินอิสระ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
K : ความรู้ในสาขา สามารถวิเคราะห์ประเด็นปัญหา และทาวิทยานิพนธ์ได้
S : ดาเนินการทาการค้นคว้าอิสระได้ด้วยตนเอง
A : ปฏิบัติตามจรรยาบรรณ และมีจริยธรรมของนักวิจัย