จำนวนรับเข้าศึกษา
10 คน/ปี
ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
2 ปี
ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ
20,000/ภาคการศึกษา
รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)
ข้อมูลการติดต่อ
โทรศัพท์: 055-962302
E-mail: maths@nu.ac.th
จุดเด่นของหลักสูตร
-
ปรัชญาของหลักสูตร
1.1 ปรัชญาของหลักสูตร
การสร้างความรอบรู้และลุ่มลึกในเนื้อหาวิชาการเฉพาะทางด้านคณิตศาสตร์ให้มีความเชี่ยวชาญในเชิงทฤษฎี การประยุกต์ หรือการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการแสวงหาองค์ความรู้ด้วยการวิจัย ที่เป็นพื้นฐานสำคัญอันก่อให้เกิดการสร้างนวัตกรรม หรือการพัฒนาการของคณิตศาสตร์ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาความคิดและการให้เหตุผลของมนุษย์ในการตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลแบบ
บูรณาการให้เทียบเท่าระดับสากล
1.2 ความสำคัญของหลักสูตร
ในยุคศตวรรษที่ 21 เป็นยุคของสังคมแห่งข้อมูลข่าวสารและความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีส่งผล ให้ประเทศต่าง ๆ มีความพยายามในการแข่งขันกันเพื่อการพัฒนา สร้างสรรค์และคิดค้นองค์ความรู้ใหม่ ๆ ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้เจริญก้าวไกล คณิตศาสตร์จึงกลายเป็นศาสตร์หนึ่งที่มีความสำคัญและเป็นเครื่องมือที่นำมาใช้ในการศึกษาวิทยาศาสตร์ตลอดจนศาสตร์อื่น ๆ ซึ่งถือได้ว่าคณิตศาสตร์ยังเป็นรากฐานของเทคโนโลยีทุกแขนง ทั้งทางด้านคอมพิวเตอร์ วิศวกรรม และ อุตสาหกรรมต่าง ๆ เป็นต้น ดังนั้นการเตรียมคนผู้ที่มีความรอบรู้และลุ่มลึกในเนื้อหาวิชาการเฉพาะทางด้านคณิตศาสตร์ มีความเชี่ยวชาญในเชิงทฤษฎี การประยุกต์ หรือการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการแสวงหาองค์ความรู้ด้วยการวิจัย ที่เป็นพื้นฐานสำคัญอันก่อให้เกิดการสร้างนวัตกรรมองค์ความรู้ใหม่ย่อมส่งผลเป็นอย่างมากต่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ นอกจากนั้นคณิตศาสตร์ถือว่ามีบทบาทสาคัญยิ่งต่อการพัฒนากระบวนการคิดมนุษย์ให้เป็นระบบมีแบบแผน มีเหตุมีผลและเป็นเครื่องมือในการศึกษาทางด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและศาสตร์อื่น ๆ อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นทำให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ส่งผลต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไทยให้มีความเจริญงอกงามอย่างยั่งยืน
ดังนั้นภาควิชาฯ ได้ตระหนักถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติของประเทศ รวมถึงพันธกิจ เป้าหมาย เป้าประสงค์ ปณิธานและวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยนเรศวร จึงได้จัดทำหลักสูตรเพื่อผลิตมหาบัณฑิตรองรับความต้องการการเรียนต่อระดับบัณฑิตศึกษาของนิสิตนิสิตในอุดมศึกษาที่มีความรู้ความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ทำหน้าที่เพื่อการทำวิจัยหรือสอนในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ระดับอุดมศึกษาหรือระดับมัธยมศึกษาโดยเฉพาะให้กับนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ เพื่อการพัฒนากำลังคนด้านคณิตศาสตร์ของประเทศที่มีความรู้ความสามารถอยู่ในระดับมาตรฐานสากล
ความสำคัญของหลักสูตร
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
1. งานที่เกี่ยวข้องกับวิชาการทางคณิตศาสตร์ เช่น อาจารย์ นักวิจัย นักวิชาการ
2. งานที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
ELO1 แสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในด้านการทำวิจัยและเผยแพร่ผลงานให้เป็นไปตามจรรยาบรรณการวิจัย รวมทั้งแสดงออกซึ่งมีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา ให้เป็นทีประจักษ์ต่อสาธารณชน
ELO2 อธิบายรวมถึงอภิปรายเชื่อมโยงองค์ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์กับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
ELO3 สร้างข้อคาดการณ์และกำหนดวิธีการพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมตามหลักตรรกศาสตร์และการให้เหตุผล
ELO4 ผลิตผลงานวิจัยหรือสร้างสรรค์ปรับปรุงนวัตกรรมทางคณิตศาสตร์ที่ทันสมัย อันก่อประโยชน์ต่อวงการคณิตศาสตร์และเผยแพร่ผลงานลงในวารสารวิชาการซึ่งอยู่ในฐานข้อมูลที่เป็นที่ยอมรับในระดับชาติหรือระดับนานาชาติ
ELO5 แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์อย่างเป็นระบบ มีแบบแผน โดยใช้ระเบียบวิธีทางคณิตศาสตร์ หรือคอมพิวเตอร์ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับปัญหา
ELO6 แสดงออกซึ่งทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามบทบาทและหน้าที่และยอมรับในความแตกต่างระหว่างบุคคล
ELO7 อธิบายสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และนำเสนอได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน ตรงประเด็น รวมทั้งเลือกใช้เทคนิคการสื่อสาร ถ่ายทอดองค์ความรู้ได้อย่างเหมาะสมทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
ELO8 สามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเฉพาะทางด้านคณิตศาสตร์ หรือสถิติ เพื่อช่วยในการสื่อสาร นำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ELO9 เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ตลอดจนรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ