คณะวิทยาศาสตร์

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์

Doctor of Philosophy Program in Mathematics


จำนวนรับเข้าศึกษา
5 คน/ปี

ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
4 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ 35,000/ภาคการศึกษา

รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)

ข้อมูลการติดต่อ

โทรศัพท์: 055-962302
E-mail: maths@nu.ac.th
จุดเด่นของหลักสูตร
    -

ปรัชญาของหลักสูตร
    1 ปรัชญาของหลักสูตร คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์ที่พัฒนาให้มนุษย์มีทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ มีเหตุมีผล และเป็นรากฐานขององค์ความรู้ที่สําคัญอันจะก่อใหเกิดการพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมในสาขาวิชาอื่น ๆ ทั้งในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ด้านเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งในการพัฒนานั้นต้องอาศัยองค์ความรู้ที่ลุ่มลึกทั้งในเชิงทฤษฎีและเชิงการประยุกต์ผ่านกระบวนการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาประเทศแบบบูรณาการให้เทียบเท่ามาตรฐานระดับสากล 2 ความสำคัญของหลักสูตร ภาควิชาฯ ได้ตระหนักถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงพันธกิจ เป้าหมาย เป้าประสงค์ ปณิธานและวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยนเรศวร จึงได้จัดทำหลักสูตรเพื่อรองรับความต้องการการเรียนต่อระดับบัณฑิตศึกษาของนิสิตนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาที่มีความรู้ความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์เพื่อการพัฒนากำลังคนด้านคณิตศาสตร์ของประเทศที่มีความรู้ความสามารถอยู่ในระดับมาตรฐานสากลและมีความรู้ความสามารถและศักยภาพในการคิดค้นหาองค์ความรู้ใหม่ สร้างสรรค์ผลงานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อนำไปสู่การพัฒนาประเทศแบบบูรณาการให้เทียบเท่ามาตรฐานระดับสากล
ความสำคัญของหลักสูตร
    
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
    ไม่มีข้อมูล
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
    

ELO1 แสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในด้านการทำวิจัยและเผยแพร่ผลงานให้เป็นไปตามจรรยาบรรณการวิจัย รวมทั้งแสดงออกซึ่งมีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน

ELO2 อธิบาย วิเคราะห์และสังเคราะห์ เนื้อหาสาระหลักทั้งหลักการและทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถ่องแท้ลุ่มลึกถูกต้องตามมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์

ELO3 สร้างข้อคาดการณ์ ออกแบบการพิสูจน์หรือออกแบบวางแผนกระบวนการแก้ปัญหาและดำเนินการทำวิจัยที่ลุ่มลึกในสาขาวิชาคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงกับศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสมตามหลักตรรกศาสตร์และการให้เหตุผลด้วยตนเอง

ELO4 ผลิตผลงานวิจัยที่ลุ่มลึกหรือสร้างสรรค์นวัตกรรมทางคณิตศาสตร์ที่ทันสมัยด้วยตนเอง อันก่อประโยชน์ต่อวงการคณิตศาสตร์และเผยแพร่ผลงานในวารสารวิชาการซึ่งอยู่ในฐานข้อมูลที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ

ELO5 แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์อย่างเป็นระบบ มีแบบแผน โดยใช้ระเบียบวิธีทางคณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับปัญหา

ELO6 แสดงออกซึ่งทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานอื่นได้ เพื่อเสริมสร้างการทำงานวิจัยสร้างสรรค์เชิงบูรณาการร่วมกับสถาบันการศึกษาทั้งในและต่างประเทศ

ELO7 สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ในรูปแบบการเขียนผลงานวิจัยเพื่อการตีพิมพ์ในวารสารวารสารวิชาการซึ่งอยู่ในฐานข้อมูลที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติและนำเสนอผลงานได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน ตรงประเด็น รวมทั้งเลือกใช้เทคนิคการสื่อสาร ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ผู้อื่นได้อย่างเหมาะสมทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

ELO8 สามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคณิตศาสตร์ หรือสถิติ รวมทั้งการใช้งานคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยในการสื่อสาร ถ่ายทอดและนำเสนอผลงานทางวิชาการ ผลงานวิจัยได้อย่างดีมีประสิทธิภาพ

ELO9 เลือกใช้แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือและเทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ตลอดจนรู้เท่าทันสื่อและสารสนเทศ