คณะศึกษาศาสตร์

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน

Doctor of Education Program in Curriculum and Instruction


จำนวนรับเข้าศึกษา
2 คน/ปี

ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
4 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ 50,000/ภาคการศึกษา

รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)

ข้อมูลการติดต่อ

โทรศัพท์: 055-962410
E-mail: -
จุดเด่นของหลักสูตร
    นิสิตที่สำเร็จการศึกษา สามารถประกอบอาชีพ 1. นักวิชาการและนักวิจัยที่มีศักยภาพในการวิจัย การผลิตความรู้ การจัดการความรู้ และนวัตกรรมด้านการพัฒนาหลักสูตรและการสอน 2. อาจารย์ผู้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับการสอนและการบริหารจัดการหลักสูตรและการสอนในสถาบันการศึกษาทุกระดับการศึกษา 3. ครูและบุคลากรทางการศึกษาในภาครัฐบาลและเอกชน 4. นักฝึกอบรมในหน่วยงานราชการและองค์กรเอกชน 5. การศึกษาต่อระดับหลังปริญญาเอก สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน

ปรัชญาของหลักสูตร
    หลักสูตรการศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มีความเชื่อที่จะผลิตบัณฑิตให้ใช้ศาสตร์ด้านหลักสูตรและการสอน และกระบวนการวิจัยที่ลุ่มลึก เกิดองค์ความรู้รวมทั้งใช้องค์ความรู้และกระบวนการวิจัยขั้นสูงพัฒนานวัตกรรมด้านหลักสูตรและการสอน ที่ลุ่มลึกและเป็นต้นแบบการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างสร้างสรรค์ สมดุลและยั่งยืน เป็นนักวิชาการที่มีความสามารถด้านวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมทางด้านหลักสูตรและการสอนที่มีความรอบรู้ในศาสตร์ของหลักสูตรและการสอนอย่างลึกซึ้งและผสมผสานนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาบนฐานของสังคมในศตวรรษที่ 21 อย่างยั่งยืน มีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถพึ่งพาความคิดของตนเองได้ทางวิชาการ และเป็นที่พึ่งของสังคม
ความสำคัญของหลักสูตร
    เป็นหลักสูตรที่ช่วยผลิตทรัพยากรบุคคลที่เป็นกำลังคนขั้นสูงของประเทศที่เป็นผู้นำทางวิชาการด้านหลักสูตรและการสอนที่มีองค์ความรู้ด้านหลักสูตรและการสอน ความสามารถในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมขั้นสูงด้านหลักสูตรและการสอนและเป็นผู้มีความรับผิดชอบมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาชีพด้านหลักสูตรและการสอนให้กับสถาบันการศึกษาและองค์กรทุกระดับ
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
    
1. นักวิชาการและนักวิจัยที่มีศักยภาพในการวิจัย การผลิตความรู้ การจัดการความรู้ และนวัตกรรมด้านการพัฒนาหลักสูตรและการสอน
2. อาจารย์ผู้ปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวข้องกับการสอนและการบริหารจัดการหลักสูตรและการสอนในสถาบันการศึกษาทุกระดับการศึกษา
3. ครูและบุคลากรทางการศึกษาในภาครัฐบาลและเอกชน
4. นักฝึกอบรมในหน่วยงานราชการและองค์กรเอกชน
5. การศึกษาต่อระดับหลังปริญญาเอก สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
    

K: ความรู้ที่เกี่ยวเนื่องในการทำวิจัย

S: ดำเนินการทำวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมทางด้านหลักสูตรและการสอนที่มีความรอบรู้ในศาสตร์ของหลักสูตรและการสอนอย่างลึกซึ้งและผสมผสานนำไปสู่การพัฒนาการศึกษาได้ด้วยตนเอง

A: นักวิจัยที่มีจรรยาบรรณ มีจริยธรรมในการวิจัย มีกระบวนการคิดเชิงวิพากษ์และการคิดเชิงระบบในศาสตร์ของหลักสูตรและการสอนอย่างลึกซึ้งและผสมผสานนำไปสู่การพัฒนาการศึกษา