จุดเด่นของหลักสูตร
การจัดการศึกษาของหลักสูตรจะเน้นการจัดการเรียนการสอนดังนี้
Internationalization
- มีการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นภาษาอังกฤษ มีการปรับบางรายวิชาเป็นการเรียนภาษาอังกฤษ
- ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาตีพิมพ์ในฐานวารสารต่างประเทศ
- มีวิทยากรที่มาจากหลากหลายประเทศในการมาเป็นอาจารย์พิเศษและอาจารย์ผู้สอน
Integration
- ส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนการสอนและบูรณาการตามนโยบายของคณะและมหาวิทยาลัยทางด้าน Project Based Learning, Problem based learning, Professional based learning และ Research based learning Innovation
Innovation
- ส่งเสริมให้มีการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้เกิดนวัตกรรม และส่งเสริมมีการบูรณาการข้ามศาสตร์เพื่อความเข้มแข็งของหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความเป็นเลิศทางวิชาการ เสริมสร้างและพัฒนานักวิจัยในสาขาที่เกี่ยวข้องทางวิทยาศาสตร์สุขภาพได้แก่ สาขาวิชากายวิภาคศาสตร์ สาขาวิชาจุลชีววิทยา สาขาวิชาชีวเคมี สาขาวิชาปรสิตวิทยา สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสาขาวิชาสรีรวิทยา ให้มีความรู้ ทักษะและความเชี่ยวชาญในระดับสูง สามารถเป็นนักวิจัยหลักหรือหัวหน้าโครงการวิจัยได้ สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ในงานวิจัยและวิชาการ หรือสามารถสร้างนวัตกรรมใหม่ๆเพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ทัดเทียมในระดับนานาชาติ รวมทั้งสามารถบูรณาการกับองค์ความรู้ในศาสตร์ด้านอื่นๆ เพื่อประยุกต์ความรู้และเชื่อมโยงไปสู่การดูแล การป้องกัน การรักษา ตลอดจนการฟื้นฟูสุขภาพของประชาชนในองค์รวม อีกทั้งสามารถถ่ายทอดความรู้ไปสู่ชุมชน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในสังคมให้ดีขึ้น ส่งเสริมให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมอันดีและมีความพร้อมที่จะนำสังคมไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
ความสำคัญของหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่สร้างผู้นำและนักวิจัยที่สามารถนำองค์ความรู้และเทคโนโลยี ทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพเชิงบูรณาการขั้นสูง ผ่านกระบวนการวิจัยมาสร้างนวัตกรรมในการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Bio-based industry รวมถึงนำความรู้ไประยุกต์ใช้ในทางการแพทย์อันได้แก่ health precaution, health protection และ health promotionอีกทั้งสามารถถ่ายทอดความรู้ไปสู่ชุมชน เพื่อคุณภาพชีวิต (quality of life) และความเป็นอยู่ที่ดี (well being) ของประชาชน รวมทั้งยังช่วยส่งเสริมการต่อยอดภูมิปัญญาไทยหรือการแพทย์ทางเลือก ซึ่งสามารถนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และเชื่อมโยงไปสู่การสร้างความร่วมมือวิจัยแบบมีหุ้นส่วน (partnership) กับต่างประเทศรวมทั้งประเทศในกลุ่มอาเซียนต่อไป และเปิดโอกาสให้บุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพและวิทยาศาสตร์ชีวภาพที่ปฏิบัติงานในหน่วยงานต่าง ๆ มาศึกษาต่อเพื่อเพิ่มพูนความรู้และพัฒนาตนเอง
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา (สัมพันธ์กับสาขาวิชา)
กลุ่มนักวิชาการ
1. นักวิทยาศาสตร์การแพทย์
2. นักวิชาการด้านส่งเสริมสุขภาพ
3. นักวิจัย
4. ที่ปรึกษาด้านสุขภาพ
5. นักวิชาการด้านการควบคุมคุณภาพห้องปฏิบัติการ
6. อาจารย์สอนในสถาบันอุดมศึกษาทั้งของภาครัฐ และภาคเอกชน
กลุ่มทำงานทางด้านเทคโนโลยีการอาหาร
1. นักวิทยาศาสตร์ทางด้านอาหารและยา
2. นักวิจัย
3. ที่ปรึกษาด้านสุขภาพผู้ประกอบการด้านผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ
4. ผู้แทนบริษัท (Sale representatives), Product Specialist
5. นักวิชาการด้านการควบคุมคุณภาพห้องปฏิบัติการ
6. อาจารย์สอนในสถาบันอุดมศึกษาทั้งของภาครัฐ และภาคเอกชน
กลุ่มทำงานทางด้านเทคโนโลยีชีวภาพ
1. นักวิทยาศาสตร์
2. นักวิชาการสิ่งแวดล้อม
3. นักวิจัย
4. นักพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุดทดสอบ/ตรวจวินิจฉัย
5. ผู้แทนบริษัท (Sale representatives), Product Specialist
6. นักวิชาการด้านการควบคุมคุณภาพห้องปฏิบัติการ
7. อาจารย์สอนในสถาบันอุดมศึกษาทั้งของภาครัฐ และภาคเอกชน
กลุ่มผู้ประกอบการ
1. ผู้ประกอบการธุรกิจทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพ เช่น ชุดทดสอบ อุปกรณ์ทางการแพทย์
2. ผู้ประกอบการธุรกิจด้านการผลิตผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เช่น สปา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ผลิตภัณฑ์เพื่อการชะลอวัย
3. ผู้ประกอบการด้านการควบคุมคุณภาพห้องปฏิบัติการ
4. อาชีพอื่นๆ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
ELO หลักสูตร ปร.ด. สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์
ELO1 ปฏิบัติตามหลักความซื่อสัตย์และมีจรรยาบรรณวิชาการ
ELO2 อธิบายทฤษฎีด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี
ELO3 สร้างองค์ความรู้ แนวคิด ทฤษฏีหรือนวัตกรรมใหม่ทางด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี
ELO4 บูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์และวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีกับศาสตร์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาใช้ในการแก้ไขปัญหาที่สำคัญ
ELO5 แสดงความรับผิดชอบ แสดงภาวะความเป็นผู้นำทางวิชาการ และทำงานร่วมกับผู้อื่น
ELO6 ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการศึกษาวิจัยและสื่อสารข้อมูลได้ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ