คณะวิทยาศาสตร์

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถิติ

Bachelor of Science Program in Statistics


จำนวนรับเข้าศึกษา
60 คน/ปี

ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
4 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ 16,000/ภาคการศึกษา

รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)

ข้อมูลการติดต่อ

โทรศัพท์: 055-962302
E-mail: maths@nu.ac.th
จุดเด่นของหลักสูตร
    -

ปรัชญาของหลักสูตร
    1 ปรัชญาของหลักสูตร หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถิติ มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ และทักษะในการคิด วิเคราะห์อย่างมีเหตุผล มีคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณาตามหลักวิชาการสถิติ สามารถนำความรู้ทางสถิติซึ่งเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการวิจัยที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับศาสตร์สาขาอื่นได้อย่างเหมาะสม ตลอดจนบูรณาการกับงานในสาขาอื่น ๆ เพื่อนำพาประเทศสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน 2 ความสำคัญของหลักสูตร ภาควิชาได้ตระหนักถึงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมถึงพันธกิจ เป้าหมาย เป้าประสงค์ ปณิธานและวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยนเรศวร จึงได้จัดทำหลักสูตรเพื่อรองรับความต้องการการเรียนต่อระดับอุดมศึกษาของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา และพัฒนากำลังคนที่มีความรู้ด้านสถิติของประเทศให้มีความรู้ความสามารถอยู่ในระดับมาตรฐานสากล เพื่อนำไปสู่การพัฒนาประเทศแบบบูรณาการให้ทัดเทียมกับอารยประเทศในสังคมโลกยุคบูรพาภิวัฒน์แห่งศตวรรษที่ 21
ความสำคัญของหลักสูตร
    
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
    

1. นักวิเคราะห์/นักวิเคราะห์นโยบายและวางแผนในองค์กรหรือหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น กระทรวง กรม กอง โรงพยาบาล สถาบันการเงิน อุตสาหกรรม ธุรกิจพาณิชย์ เป็นต้น

2. นักวิชาการ บุคลากรทางการศึกษา

3. นักวิจัย/นักสถิติ ในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน

4. งานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจประกันชีวิต/ประกันภัย



ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
    

ELO1 ตรงต่อเวลาและมีจรรยาบรรณในการประกอบอาชีพทางสถิติ

ELO2 สามารถอธิบายหลักการ และทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาวิชาสถิติศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง

ELO3 สามารถประยุกต์ใช้วิธีการทางสถิติที่เหมาะสมกับข้อมูลประเภทต่าง ๆ ได้

ELO4 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาความรู้ใหม่ได้ด้วยตนเอง

ELO5 สามารถนำความรู้ทางสถิติไปใช้ในการประกอบอาชีพได้

ELO6 สามารถบูรณาการความรู้ทางสถิติและเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่นด้วยการลงมือฝึกปฏิบัติจริง

ELO7 สามารถนำความรู้ทางสถิติไปประยุกต์ใช้ในงานวิจัยหรือศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นได้

ELO8 แสดงออกซึ่งความเข้าใจในทักษะของการเป็นผู้ประกอบการ

ELO9 สามารถปรับตัวในการทำงานเป็นทีมทั้งในฐานะผู้นำและผู้ร่วมงานได้ในสถานการณ์ที่แตกต่างกัน

ELO10 สามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางสถิติเพื่อจัดการข้อมูลแต่ละประเภทได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ELO11สามารถสื่อสารและใช้ภาษาอังกฤษเฉพาะทางด้านสถิติได้อย่างเหมาะสม