คณะวิทยาศาสตร์

หลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต เทคโนโลยีและนวัตกรรมพลังงานและสิ่งแวดล้อม

Innovative Energy Technology and Environment


จำนวนรับเข้าศึกษา
30 คน/ปี

ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
4 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ 16,000/ภาคการศึกษา

รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)

ข้อมูลการติดต่อ

โทรศัพท์: 055-963505
E-mail: -
จุดเด่นของหลักสูตร
    -

ปรัชญาของหลักสูตร
    มุ่งเน้นผลิตบัณฑิตให้สามารถบูรณาการศาสตร์ด้านเทคโนโลยีพลังงานและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างองค์ความรู้ และนวัตกรรมทางด้านพลังงาน และสิ่งแวดล้อมใหม่ ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน
ความสำคัญของหลักสูตร
    นวัตกรรมพลังงาน, เทคโนโลยีพลังงาน, พลังงาน, พลังงานและสิ่งแวดล้อม, นวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงาน
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
    

1. นักวิจัย/นักปฏิบัติการ/ผู้ช่วยวิจัย/หรือตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้อง ประจำหน่วยวิจัยและพัฒนาของหน่วยงานรัฐบาล เอกชน หรือโรงงานอุตสาหกรรม

2. อาจารย์/วิทยากร

3. นักพัฒนาเทคโนโลยี/นักออกแบบเชิงเทคนิค/นักวิจัยและพัฒนา

4. นักวางแผน/นักวิเคราะห์โครงการ/ผู้ตรวจสอบและควบคุมโครงการ

5. ผู้ตรวจสอบควบคุมคุณภาพ สินค้า/กระบวนการผลิต

6. ผู้รับผิดชอบด้านพลังงาน โรงงานควบคุม /อาคารควบคุม และโรงงานหรืออาคารนอกทั่วไป

7. ผู้ควบคุมและตรวจสอบระบบด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม/ผู้จัดการด้านพลังงาและสิ่งแวดล้อม

8. นักจัดการและวางแผนระบบงานด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม /ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้อง

9. ผู้ประกอบการ



ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
    

ELO1. มีความรับผิดชอบ กล้าหาญ เสียสละ อดทน ขยันหมั่นเพียร ซื่อสัตย์ และมีจิตสาธารณะ

ELO2. จรรยาบรรณในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการ/จรรยาบรรณาทางวิชาชีพ และแสดงออกอย่างมี  คุณธรรม จริยธรรม

ELO3. มีคุณธรรมจริยธรรมในการดำเนินชีวิต บนพื้นฐานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ELO4. ตระหนักและสำนึกความเป็นไทย

ELO5. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อย่างเป็นระบบและเท่าทันสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป

ELO6. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ พัฒนาความรู้ใหม่โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อให้แก้ปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้

ELO7. มีความรอบรู้ในศาสตร์ด้านเทคโนโลยีพลังงานและสิ่งแวดล้อมอย่างกว้างขวาง ที่จะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน 

ELO8. สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ และมีเหตุมีผลตามหลักการและวิธีการทางวิทยาศาสตร์ และประยุกต์ใช้ในสถานการณ์จริงได้

ELO9. นำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย ไปประยุกต์กับสถานการณ์ต่าง ๆ เพื่อค้นหาข้อเท็จจริง และแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ELO10. สามารถนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ซับซ้น โดยใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ และผลกระทบจากการตัดสินใจ ประกอบการคิดวิเคราะห์

ELO11. มีความใฝ่รู้ สามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่หลากหลายแบบองค์รวมได้อย่างถูกต้อง เพื่อนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม

ELO12. มีภาวะผู้นำ สามารถในการทำงานเป็นทีม มีมนุษยสัมพันธ์ และเคารพความคิดเห็นผู้อื่น

ELO13. มีความรับผิดชอบต่อสังคม และองค์กร รวมทั้งพัฒนาตนเองและพัฒนางาน

ELO14. มีทักษะในการเรียนรูปสังคมต่างวัฒนธรรม เข้าใจและเห็นคุณค่า สามารถปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ วัฒนธรรม และสังคมได้

ELO15. สามารถเข้าถึงโปรแกรมที่เกี่ยวข้อง และประยุกต์ใช้งานเพื่อการวิเคราะห์ประเมินผลในการแก้ไข

ELO16. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นและเก็บรวบรวมข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเหมาะสมกับสถานการณ์

ELO17. มีทักษะเพื่อสื่อสารความรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และการใช้ภาษาได้อย่างมีประสิทธิภาพรวมทั้งการเลือกใช้รูปแบบการสื่อสาร และนำเสนอได้อย่างเหมาะสม