จุดเด่นของหลักสูตร
นิสิตที่สำเร็จการศึกษาแล้ว สามารถประกอบ
1. ครูพลศึกษาในหน่วยงานราชการและเอกชน
2. นักวิชาการศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา
3. นักวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายประจำหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับ การออกกำลังกาย การส่งเสริมสุขภาพและการกีฬา
4. นักพัฒนาชุมชนทางด้านพลศึกษา การออกกำลังกายและสุขภาพ
5. นักวิจัย ผู้ช่วยนักวิจัย นักวิชาการที่ทำงานในหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับ การออกกำลังกาย การส่งเสริมสุขภาพและการกีฬา
6. ผู้ประกอบการธุรกิจด้านการออกกำลังกาย การส่งเสริมสุขภาพและการกีฬา
7. ผู้ให้คำแนะนำการออกกำลังกาย การส่งเสริมสุขภาพและการกีฬา ในสถานประกอบการ
8. ผู้จัดโครงการส่งเสริม พัฒนาและบริการทางการออกกำลังกาย การส่งเสริมสุขภาพและการกีฬา
ปรัชญาของหลักสูตร
การผลิตบัณฑิตที่มีความเข้าใจในทักษะกระบวนการของศาสตร์ทางด้านพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย มีความเข้มแข็งทางวิชาชีพครูและการวิจัย ภายใต้กรอบของคุณธรรมและจริยธรรม
ความสำคัญของหลักสูตร
1. พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการบูรณาการความรู้สู่การปฏิบัติโดยผ่านกระบวนการทางพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย
2. การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เศรษฐกิจและสังคมรวมถึงความเฉพาะต่อการทำงานที่ต้องอาศัยการบูรณาการความรู้มากยิ่งขึ้น หลักสูตรจึงส่งเสริมให้ผู้เรียนมีการบูรณาการองค์ความรู้ด้านพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย พัฒนาความรู้ด้วยระบบ การเรียนการสอน การวิจัย และการบริการวิชาการ เพื่อพัฒนาความสามารถของบุคลากรทางการศึกษา พลศึกษา การออกกำลังกาย การกีฬาและสุขภาพให้สูงขึ้น
3. การพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ในสหวิทยาการทางพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายเพื่อพัฒนาความสามารถของบุคลากรทางการศึกษา พลศึกษา การออกกำลังกาย การกีฬาและสุขภาพให้สูงขึ้น
วัตถุประสงค์
เพื่อผลิตการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย ให้มีคุณลักษณะ ดังต่อไปนี้
1. มีคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครูรวมทั้งมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม
2. มีความรู้ความเข้าใจแนวคิด ทฤษฎี หลักการ กระบวนการ และความก้าวหน้าในศาสตร์สาขาวิชาพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายอย่างเป็นระบบ
3. มีความตระหนักถึงคุณค่าของการใช้ปัญญา ตามวิถีทางพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพ และการแก้ปัญหา
4. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเองและผู้อื่น ในการทำงานและการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นกัลยาณมิตร สามารถเป็นผู้นำและผู้ตามในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
5. สามารถใช้ภาษาพูด ภาษาเขียน การอ่าน และเทคโนโลยีสารสนเทศ ในการสื่อสาร การเรียนรู้ การเก็บรวบรวมและนำเสนอข้อมูล และการแก้ปัญหาในการดำรงชีวิตและการวิจัยเพื่อพัฒนา
การจัดการเรียนการสอนพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายได้อย่างเหมาะสมและ มีประสิทธิภาพ
6. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และเชี่ยวชาญในทักษะการจัดการเรียนรู้วิชาพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย ตามลักษณะและธรรมชาติของสาขาวิชาชีพในทุกองค์กรที่สามารถทำวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ได้
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
1. ครูพลศึกษาในหน่วยงานราชการและเอกชน
2. นักวิชาการศึกษาและบุคลากรทางการศึกษา
3. นักวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายประจำหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับ การออกกำลังกาย การส่งเสริมสุขภาพและการกีฬา
4. นักพัฒนาชุมชนทางด้านพลศึกษา การออกกำลังกายและสุขภาพ
5. นักวิจัย ผู้ช่วยนักวิจัย นักวิชาการที่ทำงานในหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องกับ การออกกำลังกาย การส่งเสริมสุขภาพและการกีฬา
6. ผู้ประกอบการธุรกิจด้านการออกกำลังกาย การส่งเสริมสุขภาพและการกีฬา
7. ผู้ให้คำแนะนำการออกกำลังกาย การส่งเสริมสุขภาพและการกีฬา ในสถานประกอบการ
8. ผู้จัดโครงการส่งเสริม พัฒนาและบริการทางการออกกำลังกาย การส่งเสริมสุขภาพและการกีฬา
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
1. มีความรู้พื้นฐานทางการศึกษา ทักษะชีวิตพื้นฐาน หลักการทางภาษา ความเป็นครู ปรัชญา จรรยาบรรณทางพลศึกษา และมีความรู้และทักษะทางกีฬาพื้นฐานด้านพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย
2. มีความรู้หลักการภาษาอังกฤษ และการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนรู้ การวัดประเมินผล และความรู้ด้านพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย
3. มีทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ การใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีทางการศึกษา และการวิจัยที่สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ และฝึกปฏิบัติทางพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย
4. มีความสามารถในการจัดการเรียนรู้ การวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน การมีส่วนร่วมกับโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และการฝึกปฏิบัติการสอนวิชาเอก และสามารถนำความรู้ไปวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่า และให้ข้อมูลสะท้อนกลับได้