คณะพยาบาลศาสตร์

หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต

Bachelor of Nursing Science Program


จำนวนรับเข้าศึกษา
120 คน/ปี

ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
4 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ 20,000/ภาคการศึกษา

รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)

ข้อมูลการติดต่อ

โทรศัพท์: -
E-mail: -
จุดเด่นของหลักสูตร
    พัฒนานักวิจัยและนวัตกรรมทางการพยาบาล ร่วมทั้งการสร้างองค์ความรู้และแนวคิดของผู้ประกอบการทางสุขภาพ

ปรัชญาของหลักสูตร
    ปรัชญาของหลักสูตร คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มีความเชื่อว่าการพยาบาลเป็นบริการที่จำเป็น ต่อสังคมในการพัฒนาคุณภาพชีวิต ของบุคคล ครอบครัวและชุมชน ในทุกมิติ ทุกภาวะสุขภาพ และ ทุกช่วงชีวิต โดยใช้ศาสตร์ทางการพยาบาลและศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ครอบคลุมกาย จิต อารมณ์ สังคมและจิตวิญญาณ ผ่านกระบวนการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เรียนรู้จากประสบการณ์การฝึกปฏิบัติการพยาบาลเพื่อให้มีความปลอดภัยต่อชีวิตของผู้รับบริการสุขภาพ เพื่อให้ได้บัณฑิตที่มีความรู้ศาสตร์ทางการพยาบาลและที่เกี่ยวข้อง และทักษะทางการพยาบาล พร้อมที่จะเป็นพยาบาลวิชาชีพที่ให้บริการอย่างมีคุณภาพ คิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ ตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ด้วยความเอาใจใส่ อย่างเอื้ออาทร ยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ เคารพในศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีความรับผิดชอบ มีจิตสาธารณะ มีภาวะผู้นำ ใฝ่รู้ สามารถคิดวิเคราะห์และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงาน สามารถทำวิจัยหรือนวัตกรรมมาใช้ในการปฏิบัติงาน และพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง มีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพ มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมระบอบประชาธิปไตยและดำรงตนให้เป็นคนดี คนเก่ง มีวินัย ภูมิใจในชาติ และทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก ความสำคัญ การพัฒนาหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2564) คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร นอกจากจะจัดหลักสูตรให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องอันส่งผลต่อสุขภาพแล้วนั้น ยังจัดการเรียนการสอนที่เน้นมีส่วนร่วมกับสังคมและชุมชนท้องถิ่น ผู้รับบริการมีความปลอดภัยจากทั้งโรคติดเชื้อและโรคไม่ติดเชื้อ โดยมุ่งเน้นให้มีการส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันสุขภาพในเชิงรุก เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีแนวปฏิบัติทีดีในการดูแลสุขภาพทั้งตนเอง ครอบครัว และชุมชน มีความตระหนักในความรับผิดชอบต่อการดูแลสุขภาพของตนเองอันจะส่งผลโดยภาพรวมของประเทศชาติ หลักสูตรจึงมุ่งเน้นในการสอนบัณฑิตเรียนรู้ในเรืองของการปฏิบัติการพยาบาล ตั้งแต่การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันปัญหาสุขภาพ จนถึงการบำบัดรักษา และการฟื้นฟูสภาพภายหลังการรักษา โดยการนำหลักฐานเชิงประจักษ์จากงานวิจัย นวัตกรรมที่ได้รับการยอมรับนำมาเป็นแนวในการปฏิบัติการพยาบาล ตลอดจนเรียนรู้ในการทำวิจัยด้วยตนเอง เพื่อให้มีความรู้และสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อศึกษาค้นคว้าหาแนวปฏิบัติการพยาบาลในขณะทำงานได้ ในระหว่างการฝึกปฏิบัติการพยาบาลยังมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับการดูแลให้ผู้รับบริการได้รับยาอย่างสมเหตุผล กระตุ้นและหาแนวทางให้ผู้รับบริการและผู้ที่เกี่ยวข้องลด ละ เลิกการสูบบุหรี่ ตลอดจนให้การพยาบาลโดยยึดมั่นในคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ
ความสำคัญของหลักสูตร
    
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
    

1. พยาบาลวิชาชีพในสถานบริการทุกระดับ (สถานบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิ ทุติยภูมิ ตติยภูมิ) 

2. พยาบาลวิชาชีพประจำสถานประกอบการ (โรงงาน, บริษัท)  โรงเรียน 

3. ประกอบอาชีพอิสระด้านการพยาบาลและการผดุงครรภ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 


ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
    

1) ผลการเรียนรู้ ด้านคุณธรรม จริยธรรม

1.1 มีความซื่อสัตย์ มีวินัย ตรงต่อเวลา

1.2 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

1.3 สามารถใช้ดุลยพินิจในการจัดการประเด็นหรือปัญหาทางจริยธรรม

1.4 แสดงออกถึงการเคารพสิทธิ คุณค่า ความแตกต่าง และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ 

               ของผู้อื่นและตนเอง

1.5 แสดงออกถึงการมีจิตสาธารณะ คำนึงถึงส่วนรวมและสังคม

       1.6 แสดงออกถึงการมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาชีพการพยาบาล ตระหนักในคุณค่าวิชาชีพและ 

               สิทธิของพยาบาล

2) ผลการเรียนรู้ด้านความรู้

        2.1 มีความรอบรู้และความเข้าใจในสาระสําคัญของศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานชีวิตทั้งด้านสังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์สุขภาพ รวมถึงศาสตร์อื่นที่ส่งเสริม ทักษะศตวรรษ ๒๑ ตลอดถึงความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ 

         2.2 มีความรู้และความเข้าใจในสาระสําคัญของศาสตร์ทางวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ อย่างกว้างขวางและเป็นระบบ 

         2.3 มีความรู้และความเข้าใจในระบบสุขภาพของประเทศ และปัจจัยที่มีผลต่อระบบสุขภาพ 

         2.4 มีความรู้และตระหนักในงานวิจัยทางการพยาบาลที่เป็นปัจจุบัน และสามารถนําผลการวิจัยมาใช้ในการปฏิบัติทางการพยาบาล 

         2.5 มีความรู้และความเข้าใจในการบริหารและการจัดการทางการพยาบาล 

         2.6 มีความรู้และความเข้าใจกฎหมายวิชาชีพและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หลักจริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ และสิทธิผู้ป่วย 

         2.7 มีความรู้ความเข้าใจ และเลือกใช้เทคโนโลยีดิจิทัลได้เหมาะสมกับประเภทการใช้งาน การสื่อสาร และผู้รับสาร

3)   ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา

        3.1 สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย วิเคราะห์และเลือกใช้ข้อมูลในการ อ้างอิงเพื่อพัฒนาความรู้และแก้ไขปญหาอย่างสร้างสรรค์ 

       3.2 สามารถคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์คิดอย่างมีวิจารณญาณ เพื่อหาแนวทางใหม่ ในการแก้ไขปัญหาการปฏิบัติงาน และบอกถึงผลกระทบจากการแก้ไขปัญหาได้ 

       3.3 สามารถใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทางการวิจัย และนวัตกรรมในการแก้ไขปัญหา และการศึกษาปัญหาทางสุขภาพ

4) ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

      4.1 มีปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์กับผู้รับบริการ ผู้ร่วมงาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง 

      4.2 สามารถทํางานเป็นทีมในบทบาทผู้นําและสมาชิกทีม ในบริบทหรือสถานการณ์ที่หลากหลาย 

      4.3 สามารถแสดงความคิดเห็นของตนเองอย่างเป็นเหตุเป็นผลและเคารพในความคิดเห็นของผู้อื่น 

      4.4 แสดงออกถึงการมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิชาชีพและสังคมอย่างต่อเนื่อง

5)   ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข  การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

5.1 สามารถประยุกต์ใช้หลักทางคณิตศาสตร์และสถิติิในการปฏิบัติงาน

5.2 สามารถสื่อสารด้วยภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5.3 สามารถใช้เทคโนโลยสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีจริยธรรม

5.4 สามารถสื่อสารเพื่อใหผู้รับบริการได้รับบริการสุขภาพอย่างปลอดภัย 

6)    ผลการเรียนรู้ด้านทักษะปฏิบัติทางวิชาชีพ

6.1 สามารถปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์อย่างเป็นองค์รวมเพื่อความปลอดภัย ของผู้รับบริการ ภายใต้หลักฐานเชิงประจักษ์กฎหมาย และจรรยาบรรณวิชาชีพ 

6.2 สามารถใช้กระบวนการพยาบาล ในการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ 

6.3 ปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ด้วยความเมตตา กรุณา และเอื้ออาทร โดยคํานึงถึง สิทธิผู้ป่วยและความหลากหลายทางวัฒนธรรม 

6.4 สามารถปฏิบัติทักษะการพยาบาลได้ทั้งในสถานการณ์จําลองและในสถานการณ์จริง