จุดเด่นของหลักสูตร
-
ปรัชญาของหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร คือ การสร้างทันตแพทย์ที่เป็นผู้มีพหุปัญญา (Multiple intelligences) ซึ่งมีความรู้และทักษะในการบริบาลผู้ป่วย ครอบครัว ชุมชน และสังคม ด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ (Humanized health care) ร่วมกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยเน้นการดูแลรักษาที่เป็นองค์รวม ครอบคลุมทั้งการสร้างเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษา และการฟื้นฟูสุขภาพช่องปากของประชากรทุกกลุ่มวัย
ความสำคัญของหลักสูตร
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
สาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์เป็นสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการตรวจ การวินิจฉัย รวมทั้งการกระทำใด ๆ ในการบำบัดรักษา และป้องกันโรค รวมทั้งการบูรณะและฟื้นฟูสภาพของอวัยวะในช่องปาก ขากรรไกรและใบหน้า รวมถึงการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก เพื่อให้เป็นผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมที่มีความรู้ ทักษะ และเจตคติ โดยคำนึงถึงสุขภาพองค์รวม ตลอดจนมีทักษะในการสื่อสาร การสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างบุคคลการสืบค้น วิเคราะห์ข้อมูล หาความรู้ มีความรับผิดชอบ มีคุณธรรม จริยธรรม และปฏิบัติตนอยู่ในจรรยาบรรณของวิชาชีพ
ดังนั้น หลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต จึงมุ่งผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะดังนี้
1.2.1 ดำรงตนอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม ซื่อสัตย์ สุจริต มีความรับผิดชอบ และประพฤติตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรม
1.2.2 คำนึงถึงประโยชน์และสิทธิ์ของผู้ป่วยเป็นสำคัญ โดยปฏิบัติต่อผู้ป่วยอย่างเท่าเทียมกันด้วยความเห็นอกเห็นใจ และตระหนักในคุณค่าของความเป็นมนุษย์
1.2.3 รอบรู้ในสาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพทันตกรรมได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
1.2.4 สามารถดำเนินการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และดูแลรักษาผู้ป่วยทางทันตกรรม โดยคำนึงถึงสุขภาพองค์รวมตามมาตรฐานผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมอย่างเหมาะสม รวมทั้งให้คำปรึกษา แนะนำ เพื่อนำไปสู่การดูแลที่สอดคล้องกับความต้องการและคาดหวังของผู้ป่วยตามหลักวิชาการ
1.2.5 ตระหนักถึงข้อจำกัดและระดับสมรรถนะของตน รวมทั้งพิจารณาส่งต่อผู้ป่วยอย่างเหมาะสม
1.2.6 สื่อสารปฏิสัมพันธ์กับผู้ป่วย ผู้ร่วมงานและบุคคลทั่วไป ด้วยความสุภาพและให้เกียรติ รวมทั้งเป็นผู้นำและผู้ตามได้ตามบริบท
1.2.7 สืบค้น ประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ อย่างมีวิจารณญาณ และนำไปประยุกต์ในการดูแลผู้ป่วยอย่างเหมาะสม
1.2.8 ตระหนักถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิต และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
1.2.9 มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคม และมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิชาชีพทันตกรรม
1.2.10 เป็นนักบริหารเพื่องานที่มีคุณภาพทางทันตกรรม
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
1. ทันตแพทย์วิชาชีพ ในสถานพยาบาลสุขภาพทุกระดับ
2. ทันตแพทย์วิชาชีพ ประจำสถานประกอบการอื่น ๆ
3. อาจารย์ในมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชน
4. นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ สาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์และสาขาที่เกี่ยวข้อง
5. ประกอบธุรกิจหรือเป็นที่ปรึกษา ซึ่งอาศัยความรู้ทางทันตกรรม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
ELO1 ดำรงตนอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม ซื่อสัตย์ สุจริต มีความรับผิดชอบ และประพฤติตาม จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพทันตกรรม
ELO2 คำนึงถึงประโยชน์และสิทธิ์ของผู้ป่วยเป็นสำคัญ โดยปฏิบัติต่อผู้ป่วยอย่างเท่าเทียมกันด้วยความเห็นอกเห็นใจ และตระหนักในคุณค่าของความเป็นมนุษย์
ELO3 รอบรู้ในสาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์และศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพทันตกรรมได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ
ELO4 ดำเนินการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค และดูแลรักษาผู้ป่วยทางทันตกรรม โดยคำนึงถึงสุขภาพองค์รวมตามมาตรฐานผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมอย่างเหมาะสม รวมทั้งให้คำปรึกษาแนะนำ เพื่อนำไปสู่การดูแลที่สอดคล้องกับความต้องการและคาดหวังของผู้ป่วยตามหลักวิชาการ
ELO5 ตระหนักถึงข้อจำกัดและระดับสมรรถนะของตน รวมทั้งพิจารณาส่งต่อผู้ป่วยอย่างเหมาะสม
ELO6 สื่อสารปฏิสัมพันธ์กับผู้ป่วย ผู้ร่วมงานและบุคคลทั่วไป ด้วยความสุภาพและให้เกียรติ รวมทั้งเป็นผู้นำและผู้ตามได้ตามบริบท
ELO7 สืบค้น ประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ อย่างมีวิจารณญาณ และนำไปประยุกต์ในการดูแลผู้ป่วยอย่างเหมาะสม
ELO8 ตระหนักถึงการเรียนรู้ตลอดชีวิต และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
ELO9 มีจิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคม และมีส่วนร่วมในการพัฒนาวิชาชีพทันตกรรม
ELO10 เป็นนักบริหารเพื่องานที่มีคุณภาพทางทันตกรรม