จำนวนรับเข้าศึกษา
10 คน/ปี
ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
2 ปี
ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ
25,000/ภาคการศึกษา
รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)
ข้อมูลการติดต่อ
โทรศัพท์: 055-962432
E-mail: -
จุดเด่นของหลักสูตร
นิสิตที่สำเร็จการศึกษา สามารถประกอบอาชีพ
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาในภาครัฐบาลและเอกชน
2. อาจารย์ระดับอุดมศึกษา
3. ครูและบุคลากรสายอาชีวศึกษา
4. นักวิชาการ นักวิจัยด้านสังคมศึกษา
ปรัชญาของหลักสูตร
มุ่งผลิตนักการศึกษาที่มีกระบวนการเรียนรู้และค้นหาความจริงตามวิธีวิทยาทางสังคมศาสตร์ มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งและเชี่ยวชาญวิชาทางสังคมศาสตร์อันได้แก่ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ สังคมวิทยา รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์และสังคมศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ตามปรัชญาการจัดการศึกษาที่ว่า “มุ่งสร้างนักการศึกษาที่มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการคิดในศาสตร์ต่างๆ ด้านสังคมศึกษาอย่างลึกซึ้งและสามารถวิเคราะห์เชื่อมโยง ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านสังคมศึกษาจากสถานการณ์ของชุมชนท้องถิ่น ประเทศ ภูมิภาคและโลกได้อย่างเท่าทันการเปลี่ยนแปลง”
ความสำคัญของหลักสูตร
เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ
1. เป็นผู้มีความรู้กว้างและลึกในวิชาการต่าง ๆ ด้านสังคมศึกษาและสามารถวิเคราะห์เชื่อมโยง ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านสังคมศึกษาจากสถานการณ์ของประเทศ ภูมิภาคและโลกได้อย่างเท่าทันการเปลี่ยนแปลง
2. เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงแนวทางการจัดกระบวนการเรียนรู้สังคมศึกษาและสร้างสรรค์นวัตกรรมทางสังคมศึกษาได้อย่างสอดคล้องกับบริบทสังคมและยุคสมัย
3. เป็นผู้มีวิจารณญาณ สามารถวิเคราะห์และตัดสินใจแก้ปัญหา ตลอดจนสามารถใช้กระบวนการวิจัยเพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้สังคมศึกษา
4. เป็นผู้ที่มีทักษะการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
5. เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีเหตุผล รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคม สามารถตัดสินใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมอย่างมีวิจารณญาณ
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาในภาครัฐบาลและเอกชน
2. อาจารย์ระดับอุดมศึกษา
3. ครูและบุคลากรสายอาชีวศึกษา
4. นักวิชาการ นักวิจัยด้านสังคมศึกษา
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
K : นิสิตสามารถเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล จัดทำรายงานวิจัยตามเกณฑ์ของหลักสูตรได้
S : ดำเนินการทำวิจัยได้ด้วยตนเอง
A : ปฏิบัติตามจรรยาบรรณ และมีจริยธรรมของนักวิจัย