คณะศึกษาศาสตร์

หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมทางการวัดผลการเรียนรู้

Master of Education Program in Innovation of Learning Measurement


จำนวนรับเข้าศึกษา
5 คน/ปี

ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
2 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ 25,000/ภาคการศึกษา

รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)

ข้อมูลการติดต่อ

โทรศัพท์: 055-962432
E-mail: -
จุดเด่นของหลักสูตร
    เมื่อนิสิตสำเร็จการศึกษาแล้ว สามารถประกอบอาชีพ 1. อาจารย์และบุคลากรในสถาบันการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา 2. นักวิชาการและบุคลากรในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา 3. นักวิจัย นักวัดผล และประเมินผลในหน่วยงานของรัฐและเอกชน 4. นักฝึกอบรมในหน่วยงานของรัฐและเอกชน

ปรัชญาของหลักสูตร
    ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมทางการวัดผลการเรียนรู้สู่สังคมแห่งภูมิปัญญา
ความสำคัญของหลักสูตร
    หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมทางการวัดผลการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มุ่งพัฒนาและผลิตบัณฑิตให้มีคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ นักวัดผล เป็นผู้มีสมรรถนะด้านวิธีวิทยาการวัดและประเมินการเรียนรู้ และประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา และพัฒนาอย่างสอดคล้องกับบริบทของสังคม และเป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมทางการวัดผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทสังคมโลกดิจิทัล และนานวัตกรรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่สังคม ทั้งนี้หลักสูตรดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจาก ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรตระหนักถึงความสาคัญของระบบการวัดและประเมินผลที่เป็นกลไกสาคัญของการขับเคลื่อนกระบวนการเรียนรู้ในทุกช่วงชีวิตของมนุษย์หรือการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นตลอดชีวิต (Life Long Education) ในทุกบริบท ตลอดจนการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 จึงจาเป็นต้องพัฒนากาลังคนให้เป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมทางการวัดผลการเรียนรู้
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
    
1. อาจารย์และบุคลากรในสถาบันการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา 
2. นักวิชาการและบุคลากรในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา 
3. นักวิจัย นักวัดผล และประเมินผลในหน่วยงานของรัฐและเอกชน 
4. นักฝึกอบรมในหน่วยงานของรัฐและเอกชน

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
    

1. ปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพนักวัดผล

2. อธิบายหลักการ แนวคิดและทฤษฎีด้านวิธีวิทยาการวัดและการประเมิน

3. ประยุกต์ใช้หลักการแนวคิด และทฤษฎีด้านวิธีวิทยาการวัดและการประเมินได้อย่างสร้างสรรค์

4. วิเคราะห์บริบทและออกแบบระบบการวัดและประเมินได้อย่างเหมาะสมกับบริบททั้งในระดับปัจเจกและองค์กร

5. พัฒนานวัตกรรมและนำนวัตกรรมวิธีวิทยาการวัดและประเมินไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนสถานศึกษาและชุมชน

6. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถทางานร่วมกับผู้อื่นได้

7. สามารถใช้เทคโนโลยีในการจัดการสารสนเทศการวัดและประเมิน มีความสามารถในการสื่อสารและนำเสนอองค์ความรู้ได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ