จำนวนรับเข้าศึกษา
5 คน/ปี
ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
2 ปี
ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ
25,000/ภาคการศึกษา
รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)
ข้อมูลการติดต่อ
โทรศัพท์: 055-962432
E-mail: -
จุดเด่นของหลักสูตร
เมื่อนิสิตสำเร็จการศึกษาแล้ว สามารถประกอบอาชีพ
1. อาจารย์และบุคลากรในสถาบันการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา
2. นักวิชาการและบุคลากรในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา
3. นักวิจัย นักวัดผล และประเมินผลในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
4. นักฝึกอบรมในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
ปรัชญาของหลักสูตร
ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมทางการวัดผลการเรียนรู้สู่สังคมแห่งภูมิปัญญา
ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมทางการวัดผลการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยนเรศวร มุ่งพัฒนาและผลิตบัณฑิตให้มีคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ นักวัดผล เป็นผู้มีสมรรถนะด้านวิธีวิทยาการวัดและประเมินการเรียนรู้ และประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา และพัฒนาอย่างสอดคล้องกับบริบทของสังคม และเป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมทางการวัดผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทสังคมโลกดิจิทัล และนานวัตกรรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่สังคม ทั้งนี้หลักสูตรดังกล่าวเกิดขึ้น เนื่องจาก ภาควิชาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรตระหนักถึงความสาคัญของระบบการวัดและประเมินผลที่เป็นกลไกสาคัญของการขับเคลื่อนกระบวนการเรียนรู้ในทุกช่วงชีวิตของมนุษย์หรือการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นตลอดชีวิต (Life Long Education) ในทุกบริบท ตลอดจนการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 จึงจาเป็นต้องพัฒนากาลังคนให้เป็นผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมทางการวัดผลการเรียนรู้
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
1. อาจารย์และบุคลากรในสถาบันการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา
2. นักวิชาการและบุคลากรในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา
3. นักวิจัย นักวัดผล และประเมินผลในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
4. นักฝึกอบรมในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
1. ปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพนักวัดผล
2. อธิบายหลักการ แนวคิดและทฤษฎีด้านวิธีวิทยาการวัดและการประเมิน
3. ประยุกต์ใช้หลักการแนวคิด และทฤษฎีด้านวิธีวิทยาการวัดและการประเมินได้อย่างสร้างสรรค์
4. วิเคราะห์บริบทและออกแบบระบบการวัดและประเมินได้อย่างเหมาะสมกับบริบททั้งในระดับปัจเจกและองค์กร
5. พัฒนานวัตกรรมและนำนวัตกรรมวิธีวิทยาการวัดและประเมินไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนสถานศึกษาและชุมชน
6. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสามารถทางานร่วมกับผู้อื่นได้
7. สามารถใช้เทคโนโลยีในการจัดการสารสนเทศการวัดและประเมิน มีความสามารถในการสื่อสารและนำเสนอองค์ความรู้ได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ