จุดเด่นของหลักสูตร
หลักสูตรวิศวกรรมชีวเวช เป็นหลักสูตรแบบพหุวิทยาการ ซึ่งมีการบูรณาการความรู้หลากหลายสาขา ซึ่งรวมถึง วิศวกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การแพทย์ วิทยาศาสตร์การแพทย์ สหเวชศาสตร์ และวิทยาศาสตร์สุขภาพต่าง ๆ เพื่อนำความรู้มาพัฒนาและแก้ปัญหาทางการแพทย์และสาธารณะสุข
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมชีวเวช มุ่งเน้นการผลิตมหาบัณฑิตที่สามารถศึกษา ค้นคว้า และวิเคราะห์เทคโนโลยีและองค์ความรู้ใหม่ได้ด้วยตนเอง รวมถึงประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านวิศวกรรมชีวเวชในการพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ที่เป็นประโยชน์แก่งานด้านวิศวกรรมชีวเวช พร้อมทั้งงานในสายวิชาชีพอื่นๆ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานที่เกี่ยวข้อง เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพภายใต้คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมชีวเวช เป็นหลักสูตรที่ส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านวิศวกรรม ด้านการแพทย์และการสาธารณสุขของประเทศ เน้นการผลิตวิศวกร,
ผู้ประกอบ และ บุคลากรด้านวิศวกรรมชีวเวชในภาครัฐและเอกชนที่มีความรู้ความสามารถ ส่งเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจให้แก่ภาคอุตสาหกรรมการบริการสาธารณสุข เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศในการพัฒนาตนเอง โดยอาศัยการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัย การสร้างองค์ความรู้ใหม่ หรือการนําองค์ความรู้ที่มีอยู่ไปประยุกต์ใช้ในการเร่งพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัย และนวัตกรรม เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย ให้เป็นศูนย์กลางด้านการบริการสุขภาพ สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของประเทศ
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
- นักวิจัย/นักวิชาการด้านวิศวกรรมชีวเวช
- ผู้ประกอบการ/เจ้าของธุรกิจทางวิศวกรรมชีวเวช
- ที่ปรึกษาโครงการหรือธุรกิจด้านวิศวกรรมชีวเวช
- นักวิเคราะห์โครงการวิจัยด้านวิศวกรรมชีวเวช
- วิศวกรในธุรกิจด้านวิศวกรรมชีวเวช
- วิศวกรออกแบบเครื่องมือทางการแพทย์
- วิศวกรติดตั้งเครื่องมือทางการแพทย์, Calibration
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
ELO1 สามารถปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ และปฏิบัติตนตามหลักจรรยาบรรณที่ดี
ELO2 อธิบายและเชื่อมโยงองค์ความรู้ทางวิศวกรรมชีวเวชกับองค์ความรู้ในด้านวิศวกรรม วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์สุขภาพ แขนงต่างๆ เพื่อนำมาบูรณาการและประยุกต์ใช้ในการประกอบวิชาชีพ
ELO3 ผลิตผลงานวิจัยหรือผลงานสร้างสรรค์หรือนวัตกรรมทางด้านวิศวกรรมชีวเวชที่ทันสมัยเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ตลอดจนเผยแพร่ผลงานทางวิชาการที่ได้รับการยอมรับทั้งในระดับชาติหรือนานาชาติ
ELO4 สามารถแสดงออกซึ่งทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล อันนำไปสู่การทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ตามบทบาทและหน้าที่ของผู้นำและผู้ตามที่ดีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ELO5 สามารถอธิบาย สื่อสาร และถ่ายทอดความรู้ทางคณิตศาสตร์และสถิติ ได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน รวมไปถึงการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อแสวงหาความรู้ใหม่ๆ ได้ด้วยตนเอง