จำนวนรับเข้าศึกษา
4 คน/ปี
ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
4 ปี
ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ
78,500/ภาคการศึกษา
รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)
ข้อมูลการติดต่อ
โทรศัพท์: 055-963401
E-mail: chem-info@nu.ac.th
จุดเด่นของหลักสูตร
ในกระบวนการเรียนการสอนในหลักสูตรจะต้องเป็นแบบ research-based learning
เพิ่มมากขึ้น จากที่เคยเป็นแบบ conventional teaching based learning เพราะการได้เข้าถึงข้อมูล
องค์ความรู้พื้นฐานสามารถศึกษาและเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วผ่าน digital technology ที่สามารถสื่อและ
แสดงข้อมูลหรือความรู้ที่เป็นแบบนามธรรมให้เป็นแบบรูปธรรม และสามารถเข้าใจได้ง่าย และมีการ
ปรับเพิ่มรายวิชาการลงทุนและความเป็นผู้ประกอบการสำหรับเคมีเพื่อให้นิสิตมีคุณลักษณะที่พร้อมใช้
งานโดยผู้ประกอบการ
ด้วย สถานการณ์ COVID-19 ทำให้การเรียนการสอนในทุกระดับต้องมีการปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับบริบทในปัจจุบัน ทำให้การสื่อสาร การประชุม การเรียนการสอน เริ่มมีการใช้ สื่อแบบ online มากขึ้น ทำให้วัฒนธรรมการเรียนที่ต้องศึกษาในสถานศึกษาเริ่มเปลี่ยนไป ส่งผลให้การเรียนการสอนในปัจจุบัน สามารถเรียนได้จากที่สถานทีในแบบ “we can study from anywhere on earth and beyond” ดังนั้นการจัดการเรียนการสอนที่ใช้ technology platform เพื่อช่วยให้การเรียนการสอนที่มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพจึงเป็นส่งที่ทุกสถาบันต้องมีการปรับปรุงและแข่งขันอย่างมากในปัจจุบัน เพื่อตอบ need ของผู้เรียน
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเคมี เป็นหลักสูตรที่ผลิตนักวิจัยระดับชั้นนำที่มีความรู้และความสามารถ มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาชีพ รู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงและสามารถแก้ไขปัญหาหรือวิกฤติด้วย สติ ปัญญาและความสามารถ
ความสำคัญของหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่ผลิตนักวิจัยที่มีความรู้และความสามารถที่เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาพื้นที่ใน
ประเทศและต่างประเทศ (serve local and impact global society)
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
(1) นักวิจัยประจำสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา สถาบันวิจัยชั้นนำของรัฐและรัฐวิสาหกิจ บริษัทเอกชนหรือโรงงานอุตสาหกรรม
(2) ที่ปรึกษาของการผลิตในบริษัทเอกชนหรือโรงงานอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง
(3) ผู้เชี่ยวชาญของภาคธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องด้านเคมี เช่น อาหาร ยา สมุนไพร วัสดุศาสตร์พลังงาน ทั้งใน ภาคอุตสาหกรรมและหน่วยงานของรัฐ
(4) นักวิชาการ อาจารย์ นักวิเคราะห์ในสถาบันการศึกษา หน่วยงานของรัฐ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และ เอกชน
5) ผู้ควบคุมการผลิตในบริษัทเอกชนหรือโรงงานอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเคมี
(6) ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจ ที่เกี่ยวข้องด้านเคมี เช่น อาหาร ยา สมุนไพร วัสดุศาสตร์พลังงาน
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
1.อธิบาย (explain) ทฤษฎีทางเคมีเฉพาะทางได้อย่างถูกต้อง (analyzing)
2. สร้าง (create) องค์ความรู้ใหม่ทางเคมีเฉพาะทาง (creating)
3. สื่อสาร (communicate) องค์ความรู้ทางเคมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษได้อย่างมี ประสิทธิภาพ (articulation)
4. ออกแบบ (design) งานวิจัยที่สอดคล้องกับเศรษฐกิจแนวใหม่ (BCG Economy) (manipulation)
5. ใช้ (apply) เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือเพื่อการวิจัยและจัดการสารสนเทศ (precision)
6. มีจริยธรรมของนักวิจัย (characterization)