คณะวิศวกรรมศาสตร์

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม

Doctor of Philosophy Program in Environmental Engineering


จำนวนรับเข้าศึกษา
3 คน/ปี

ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
4 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ 35,000/ภาคการศึกษา

รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)

ข้อมูลการติดต่อ

โทรศัพท์: 055-964104
E-mail: -
จุดเด่นของหลักสูตร
    หลักสูตรได้ปรับปรุงให้สอดคล้องกับความต้องการของทุกกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งประกอบด้วย 4 แบบ ได้แก่ หลักสูตร แบบ 1.1 และ 1.2 สำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ทำงาน และเน้นการวิจัย ขณะที่หลักสูตร แบบ 2.1 และ 2.2 จะที่มีการเรียนในชั้นร่วมกับการวิจัย นอกจากนี้ทางหลักสูตรเปิดรับนิสิตที่มีวุฒิการศึกษาทั้งระดับปริญญาตรีและโท โดยหลักสูตร แบบ 1.1 และ 2.1 จะสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาโท และหลักสูตร แบบ 1.2 และ 2.2 จะสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี จึงเหมาะสมกับบุคคลทำงานที่ต้องการยกระดับทักษะ องค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมสมัยใหม่ รวมถึงผู้ที่ต้องการพัฒนาทักษะด้านการวิจัย เพื่อเป็นอาจารย์หรือนักวิจัยที่มีชื่อเสียงทั้งในและต่างประเทศ ทั้งนี้หัวข้อวิจัยส่วนหนึ่งจะมาจากปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กำลังเผชิญมีอยู่ในพื้นที่ เช่น ปัญหาน้ำใต้ดินปนเปื้อนสารเคมี PM 2.5 การจัดการขยะ เป็นต้น เพื่อส่งเสริมให้นิสิตมีส่วนช่วยในการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน

ปรัชญาของหลักสูตร
    หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มีเป้าหมายเพื่อผลิตนักวิจัยทางด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมที่มีความรู้และเข้าใจอย่างถ่องแท้และลึกซึ้งในองค์ความรู้ระดับสูงด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม เป็นผู้นำทางวิชาการที่มีความเข้าใจและสามารถสร้างองค์ความรู้หรือนวัตกรรมใหม่ผ่านการทำวิจัยอย่างเป็นระบบ ผลิตงานวิจัยที่มีคุณภาพและสามารถนำไปใช้งานได้จริง เป็นที่ยอมรับในระดับสากล มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบ สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและจัดการกับปัญหาทางจริยธรรมในบริบทของวิชาการและวิชาชีพได้ เป็นผู้ที่มีคุณธรรม จริยธรรมและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
ความสำคัญของหลักสูตร
    เทคโนโลยีด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมที่สำคัญประกอบด้วย เทคโนโลยีด้านการปรับปรุงคุณภาพน้ำและบำบัดน้ำเสีย การบำบัดมลพิษทางอากาศ เทคโนโลยีสะอาดและการประเมินวัฏจักรชีวิต การจัดการและกำจัดขยะมูลฝอย และขยะอันตราย เทคโนโลยีเหล่านี้ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในทุกภาคส่วนของการพัฒนาประเทศเพื่อให้เป็นไปได้อย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน กล่าวคือเกิดการป้องกัน บำบัด และลดมลพิษจากแหล่งกำเนิดได้แก่ ชุมชน อุตสาหกรรม และเกษตรกรรมให้อยู่ในระดับที่สามารถปล่อยเข้าสู่สิ่งแวดล้อมได้โดยไม่ส่งผลให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นพิษเพิ่มขึ้น และสามารถหมุนเวียนทรัพยากรต่าง ๆ ที่ผ่านการบำบัด เช่น น้ำ ของที่เป็น ผลพลอยได้จากการผลิต หรือการแปรรูปของเสียเพื่อหมุนเวียนใช้ใหม่ ทำให้การใช้ทรัพยากรคุ้มค่าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมตลอดวัฏจักรชีวิตเพื่อสนับสนุนการออกนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมของประเทศ จึงเกิดความต้องการบุคลากรทั้งวิศวกรและนักวิจัยที่มีความรู้ความสามารถ ในวิชาชีพทางวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมในระดับขั้นสูง เพื่อเข้าไปวิเคราะห์ประเด็นปัญหานำไปสู่งานวิจัยพัฒนาเทคโนโลยี ด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม สามารถควบคุมและลดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น อีกทั้ง สามารถปฏิบัติงานในงานที่ปรึกษา ออกแบบ ควบคุมระบบบำบัดและลดมลภาวะ และไม่เกิดผลกระทบต่อระบบนิเวศรวมถึงวางแผนระบบการจัดการทางวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมที่สัมพันธ์กับระบบบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างลงตัวโดยเฉพาะภาคเหนือตอนล่างที่มีอุตสาหกรรมการเกษตรเป็นหลัก
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
    

1. งานที่เกี่ยวกับวิชาการทางสาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมในสถาบันการศึกษา และสถาบันวิจัย เช่น อาจารย์ นักวิจัย นักวิชาการ เป็นต้น
2. เจ้าหน้าที่ของรัฐ ตลอดจนองค์กรวิสาหกิจ ที่ดำเนินการเกี่ยวกับวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ในกรมกองต่างๆ ของรัฐ เช่น กรมควบคุมมลพิษ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย เป็นต้น
3. วิศวกรสิ่งแวดล้อม และที่ปรึกษาทางด้านสิ่งแวดล้อม
4. ประกอบธุรกิจส่วนตัวด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม


ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
    

ELO1: สามารถปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังเคม
ELO2: สามารถเสนอแนะแนวทางและดำเนินการจัดการปัญหาทางด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณอย่างถูกตอ้งและเป็นธรรม
ELO3: สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ทางวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ELO4: สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในงานวิจัยที่มีคุณภาพทั้งในระดับชาติและสากล
ELO5: สามารถบูรณาการกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการวิจัย และศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงานและค้นคว้าวิจัย
ELO6: สามารถสื่อสาร ถ่ายทอดความรู้ และแสดงความคิดเห็นทางวิชาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ELO7: สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีภาวะผู้นำที่สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ในบริบทของการทำงานเชิงวิชาการและวิชาชีพ
ELO8: สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการประเมินความน่าเชื่อถือ และความแม่นยำ สำหรับการทำงานที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ
ELO9: สามารถนำเสนอต่อกลุ่มบุคคลต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสมทั้งในระดับชาติและสากล