คณะสังคมศาสตร์

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาอาเซียนศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ)

Doctor of Philosophy Program in ASEAN Studies (International Program)


จำนวนรับเข้าศึกษา
10 คน/ปี

ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
3 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ 75,000/ภาคการศึกษา

รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)

ข้อมูลการติดต่อ

โทรศัพท์: 055-961920
E-mail: cacs.nu@gmail.com, cacs@nu.ac.th
จุดเด่นของหลักสูตร
    -

ปรัชญาของหลักสูตร
    1.1.1 เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ให้มีสมรรถนะและศักยภาพเพื่อนำพาการเปลี่ยนแปลง โดยมุ่งเน้นบุคลากรวิจัยในประชาคมอาเซียน 1.1.2 เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ และขีดความสามารถทางการวิจัยแบบบูรณาการและข้ามศาสตร์ อันก่อให้เกิดนวัตกรรมทางสังคม 1.1.3 เพื่อเชื่อมโยงไปใช้ในการพัฒนายุทธศาสตร์ สร้างทางเลือกและข้อเสนอชี้นำทิศทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอาเซียน
ความสำคัญของหลักสูตร
    การก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน ต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาความร่วมมือ และสร้างความเข้มแข็งตามสามเสาหลักของการพัฒนาประชาคมอาเซียนทั้งในด้านการเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ซึ่งการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งตามกรอบของทั้งสามเสาหลักนี้ จำเป็นต้องอาศัยการบูรณาการองค์ความรู้เชิงประยุกต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับประเด็นในสามเสาหลัก รวมทั้งต้องสามารถเชื่อมโยงประเด็นดังกล่าวที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนา เช่น วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อก่อให้เกิดนวัตกรรมทางสังคม อันจะนำไปสู่การพัฒนาและการแก้ไขปัญหาทางสังคมที่มีความซับซ้อนได้อย่างยั่งยืน การผลิตความรู้ดังกล่าวเพื่อที่จะสามารถนำไปใช้ในการพัฒนา เพิ่มขีดความสามารถ และความเข้มแข็งของการพัฒนาประชาคมอาเซียนได้อย่างแท้จริงนั้น จำเป็นต้องดำเนินการผ่านกระบวนการวิจัยโดยอาศัยนิสิตในระดับบัณฑิตศึกษาทั้งในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกที่มีคุณภาพ ซึ่งเข้ามาศึกษาและผ่านกระบวนการการเรียนรู้ที่เน้นการบูรณาการและองค์ความรู้แบบข้ามศาสตร์ตามหลักสูตรของสถานประชาคมอาเซียนศึกษา ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่าสถานประชาคมอาเซียนศึกษามีหน้าที่ในการจัดทำหลักสูตรชั้นสูงด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาและความยั่งยืน เพื่อเสริมสร้างกระบวนการและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีบทบาทสำคัญเพื่อชี้นำการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่และประเทศอย่างมีทิศทาง และเพื่อช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งในกระบวนการพัฒนาประชาคมอาเซียนได้อย่างยั่งยืน หากพิจารณาถึงลักษณะของหลักสูตรจำแนกตามลักษณะของหน่วยงาน คือ หลักสูตรที่จัดทำ โดยคณะวิชา และหลักสูตรที่จัดทำขึ้นภายใต้สถานประชาคมอาเซียนศึกษา พบว่า หลักสูตรของคณะวิชานั้นมุ่งเน้นที่วิทยาการแขนงหลัก หรือองค์ความรู้ในศาสตร์เฉพาะสาขา ซึ่งแตกต่างกับหลักสูตรที่พัฒนาขึ้น โดยสถานประชาคมอาเซียนศึกษา ซึ่งเป็นหน่วยงานจัดการศึกษาที่มุ่งเน้นการบูรณาการ การประยุกต์ใช้ประโยชน์จากความรู้ให้เกิดผลในทางปฏิบัติ และมุ่งเน้นการสร้างนวัตกรรมทางสังคมที่ตอบสนองกับปัญหาใหม่ๆทางสังคมที่มีความซับซ้อนยิ่งขึ้น จึงทำให้หลักสูตรที่จัดทำขึ้นโดยสถานประชาคมอาเซียนศึกษาให้ความสำคัญกับการนำองค์ความรู้ที่หลากหลายมาเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ โดยสามารถตอบสนองต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสมบนฐานกรอบอ้างอิงทางวิชาการที่เชื่อถือได้ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาอาเซียนศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ) มีวัตถุประสงค์สำคัญคือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และสร้างองค์ความรู้ตลอดจนนวัตกรรมทางสังคมที่ส่งผลต่อการพัฒนาและนำพาความเข้มแข็งยั่งยืนให้เกิดขึ้นกับประชาคมอาเซียน จึงมีภารกิจที่สำคัญในการพัฒนาหลักสูตรและจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักสูตร โดยการเชื่อมร้อยความรู้ในมิติต่างๆ ได้แก่ เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การเมืองการปกครอง สิ่งแวดล้อม วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์สุขภาพ และการบริหารจัดการ เป็นต้น ยึดโยงเข้ากับพื้นที่ที่ให้ความสนใจศึกษา คือ กลุ่มประเทศสมาชิกประชาคมอาเซียน รวมทั้งประเทศที่มีบทบาทหรืออิทธิพลต่อประชาคมอาเซียน และจัดระบบให้เป็นวิทยาการที่มุ่งเน้นการสร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่สามารถนำเสนอนวัตกรรมทางความคิดหรือชี้ทิศทางการพัฒนาได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องทันสถานการณ์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นหลักสูตรที่มีลักษณะพิเศษและเป็นทางเลือกในการต่อยอดความรู้เชิงประยุกต์ หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาอาเซียนศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ) สามารถช่วยตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและพื้นที่ทั้งในด้านการศึกษาและเรียนรู้ การบริการวิชาการ และการวิจัย เนื่องจากปัจจุบันความรู้ความเข้าใจและความพร้อมในการก้าวสู่ประชาคมอาเซียนของภาคส่วนต่างๆ ยังมีอยู่อย่างจำกัด ในขณะที่หน่วยงานในสถาบันอุดมศึกษาที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับอาเซียนศึกษาโดยตรงมีอยู่เฉพาะสถาบันอุดมศึกษาในกรุงเทพมหานคร และจังหวัดขนาดใหญ่ที่เป็นศูนย์กลางความเจริญของภูมิภาคเพียงไม่กี่แห่งเท่านั้น จังหวัดพิษณุโลกถือเป็นเมืองเอกของภาคเหนือตอนล่าง และเป็นจังหวัดศูนย์กลางของยุทธศาสตร์การพัฒนาสี่แยกอินโดจีนซึ่งเชื่อมโยงไปสู่การพัฒนาในระดับอาเซียน จึงมีความเหมาะสมทั้งในเชิงพื้นที่และเชิงภารกิจที่จะพัฒนาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาอาเซียนศึกษา (หลักสูตรนานาชาติ) ขึ้นในมหาวิทยาลัยนเรศวร เพื่อให้เป็นหลักสูตรที่เป็นศูนย์กลางในการดำเนินภารกิจเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาประชาคมอาเซียนผ่านกระบวนการเรียนรู้และการวิจัยและเสริมสร้างนวัตกรรม รวมทั้งยกระดับขีดความสามารถและความพร้อมให้แก่ภาคส่วนต่างๆ โดยการจัดทำบริการทางวิชาการบนฐานความรู้เพื่อการชี้นำการเปลี่ยนแปลง ซึ่งถือได้ว่าเป็นหลักสูตรที่จะตอบสนองความต้องการและหนุนเสริมการพัฒนาในระดับพื้นที่ที่เชื่อมโยงไปสู่ระดับประเทศและระดับประชาคมอาเซียน
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
    
1 นักวิชาการและนักวิจัยที่มีศักยภาพในการวิจัย การผลิตความรู้ และการจัดการความรู้เกี่ยวกับกลุ่มประเทศอาเซียน ที่มุ่งเน้นด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาและความยั่งยืน
2 อาจารย์ทางด้านอาเซียนศึกษา รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ สังคมศาสตร์ หรือสาขาที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และการพัฒนาระหว่างประเทศ ที่สนใจในเรื่องของอาเซียนในสถาบันระดับอุดมศึกษา
3 นักบริหารในภาครัฐ และเอกชน รวมทั้งผู้ประกอบการที่มีการดำเนินภารกิจที่เกี่ยวข้องกับประชาคมอาเซียน


ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
    

ELO 1 มีภาวะผู้นำและความรับผิดชอบในจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ

ELO 2  มีความรู้ในหลักการ  ความสำคัญ  แนวคิด ทฤษฎี  เนื้อหา  ตลอดจนกระบวนการ  องค์ความรู้ที่เกี่ยวกับอาเซียนอย่างลึกซึ้งและเป็นระบบ

ELO 3 มีความรู้ ทักษะและขีดความสามารถทางการวิจัยแบบบูรณาการและข้ามศาสตร์

ELO 4 มีความสามารถทางการวิจัยขั้นสูงด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาและความยั่งยืนในภูมิภาคอาเซียน ตลอดจนสามารถเสนอทางเลือกเชิงนโยบายโดยเพาะนวัตกรรมเชิงนโยบายที่ตอบสนองทิศทางของการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ELO 5 มีความเชี่ยวชาญในการสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำหลักวิชาการไปใช้ในการวิจัยและนำองค์ความรู้จากการวิจัยย้อนกลับไปใช้ประโยชน์ในภูมิภาคอาเซียนและภูมิภาคอื่นๆและผลักดันให้เกิดนวัตกรรมทางสังคม

ELO 6 สามารถสื่อสารข้อมูลและองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับภูมิภาคอาเซียนสู่ชุมชนและสังคม ทั้งในระดับชาติ/นานาชาติ