จุดเด่นของหลักสูตร
คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้เล็งเห็นความสำคัญของการผลิตดุษฎีบัณฑิตที่สามารถสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมทางสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมอันจะนำไปสู่การป้องกันแก้ไขปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อม ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของมนุษย์ อันจะเป็นการส่งเสริมคุณภาพชีวิตอีกทางหนึ่ง จึงได้พัฒนาหลักสูตรที่มุ่งเน้นให้นิสิตสามารถวิเคราะห์ภาพรวมของระบบสิ่งแวดล้อมที่จะเปลี่ยนไปเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการพัฒนา
ทางอุตสาหกรรมและกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สามารถเข้าใจและบริหารโครงการที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมมลพิษสิ่งแวดล้อมที่มีผลกระทบวงกว้างและทำการวิจัย คิดค้น และสังเคราะห์องค์ความรู้ใหม่ๆ ที่ตอบสนองต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีการเปลี่ยนแปลงไป
ปรัชญาของหลักสูตร
ผลิตนักวิชาการและนักวิจัยที่มีความรู้ความสามารถระดับสูงในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของชาติ โดยบัณฑิตจะเป็นผู้สร้างนวัตกรรม และองค์ความรู้ใหม่ทางวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมอย่างลุ่มลึก มีอิสระ และมีมาตรฐานวิชาการ สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์ และผสมผสานความรู้ที่ได้รับจากการวิจัยภายในท้องถิ่นหรือภูมิภาคออกสู่ระดับนานาชาติได้ และสามารถวิเคราะห์ได้ถึงสาเหตุของปัญหาทางสิ่งแวดล้อมและสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ที่ลุ่มลึกและนวัตกรรมกับสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน
และแนวคิดใหม่ ในการจัดการ การป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable development) ภายใต้กรอบคุณธรรมจริยธรรม รวมถึงมีความสามารถในการสร้างสรรค์ความก้าวหน้าทางวิชาการ สามารถเชื่อมโยงและบูรณาการศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมกับศาสตร์อื่นได้
ความสำคัญของหลักสูตร
การพัฒนาประเทศสู่ความสมดุลและยั่งยืน จะต้องให้ความสำคัญกับการเสริมสร้างทุนของประเทศที่มีอยู่ให้เข้มแข็งและมีพลังเพียงพอในการขับเคลื่อนกระบวนการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะการพัฒนาคนหรือทุนมนุษย์ให้เข้มแข็ง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคศตวรรษที่ 21 และการเสริมสร้างปัจจัยแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพของคน ทั้งในเชิงสถาบัน ระบบ โครงสร้างของสังคมให้เข้มแข็ง
สามารถเป็นภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต สถานการณ์การพัฒนาของทั้งระดับประเทศและระดับโลกที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อคนและสังคมไทยหลายด้านทั้งในด้านเศรษฐกิจ
สังคม การเมืองและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีแนวโน้มที่จะรุนแรงมากขึ้นในอนาคต การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะความพร้อมในด้านทุนมนุษย์ ที่ผ่านมาประเทศไทยได้กำหนดให้มีการพัฒนาคนผ่านแผนพัฒนาหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผนพัฒนาการศึกษาของประเทศที่มุ่งพัฒนากำลังคนผ่านระบบการศึกษาของประเทศในทุกระดับ การพัฒนากำลังคนผ่านระบบการศึกษาในระดับอุดมศึกษาเป็นยุทธศาสตร์หนึ่งในแผนพัฒนาการศึกษาของชาติที่มุ่งเน้นพัฒนาคนของประเทศให้มีความรู้ความสามารถ ที่สามารถแข่งขันทั้งในระดับประเทศและระดับโลกได้โดยเฉพาะการพัฒนาความรู้ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดังจะเห็นได้จากการที่ได้มีการกำหนดให้มีแผนพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ เพื่อผลิตและพัฒนาคุณภาพกำลังคนรองรับการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันของประเทศ การพัฒนากำลังคนในด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนับว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งด้านหนึ่ง ทั้งนี้ เนื่องจากสถานการณ์การเปลี่ยนแปลง และการเสื่อมโทรมของทรัพยากรธรรมชาติและคุณภาพของสิ่งแวดล้อมไม่ได้เกิดขึ้นและส่งผลกระทบเฉพาะในระดับภูมิภาคเท่านั้นหากแต่ยังส่งผลกระทบต่อระดับประเทศและระดับโลกด้วย
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมเป็นหลักสูตรสหสาขาทางด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมที่บูรณาการความรู้พื้นฐานแบบสหสาขามาใช้ในการวิจัยเพื่อตอบโจทย์คำถามวิจัยในสาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม เพื่ออธิบายถึงสาเหตุ ปัญหาและผลกระทบของมลพิษสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีที่ใช้ในการป้องกัน แก้ไขและฟื้นฟูสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายทั้งในการผลิตบัณฑิตสู่ภาครัฐ
และเอกชน โดยเฉพาะนักวิจัย นักวิชาการและอาจารย์ในสถาบันอุดมศึกษาที่เปิดการเรียนการสอน
ในสาขาวิชาด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเป็นการช่วยส่งเสริมการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
1 อาจารย์ในมหาวิทยาลัยรัฐและเอกชน ที่เปิดทำการเรียนการสอนในสาขาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม และสาขาที่เกี่ยวข้อง
2 นักวิจัยในสถาบันวิจัยที่ดำเนินงานวิจัยด้านสิ่งแวดล้อม
3 นักวิชาการสิ่งแวดล้อม ในหน่วยงานรัฐที่มีภารกิจเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม เช่น สำนักนโยบาย และแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมมลพิษ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เป็นต้น
4 นักวิชาการสิ่งแวดล้อมที่มีภารกิจบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ในหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ และบริษัทเอกชน เช่น กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย การทางพิเศษแห่งประเทศไทย การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย เป็นต้น
5 ผู้เชี่ยวชาญสิ่งแวดล้อม และผู้ชำนาญการสิ่งแวดล้อม ในบริษัทที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
ELO1 ปฏิบัติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรม และปฏิบัติงานตามวิชาชีพ ภายใต้จรรยาบรรณแห่งวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควบคุม สาขาการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านวิทยาศาสตร์ และการควบคุมมลพิษ
ELO2 ทำการวิจัย สร้างองค์ความรู้ใหม่และ/หรือนวัตกรรม เพื่อนำไปสู่การพัฒนาประเทศได้
ELO3 ถ่ายทอดองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญในศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อผลิตบุคลากรทางวิชาการและผลิตผลงานวิชาการ และชี้นำสังคมบนพื้นฐานทางวิชาการที่เข้มแข็งเพื่อการจัดการ ป้องกัน และแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้
ELO4 บริหารโครงการสิ่งแวดล้อมขนาดใหญ่หรือโครงการสำคัญที่ส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม หรือควบคุม แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้ โดยการบูรณาการองค์ความรู้จากสหวิทยาการ
ELO5 ประยุกต์ใช้ความรู้และบูรณาการองค์ความรู้จากศาสตร์ต่างๆ และสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องในการจัดการ ป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีความซับซ้อนและท้าทาย และจัดการข้อโต้แย้งทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ
ELO6 คิดเชิงวิเคราะห์ สังเคราะห์อย่างเป็นระบบ พัฒนาตนเอง เรียนรู้สิ่งใหม่ และใช้ภาษาและเทคโนโลยีในการสื่อสารและถ่ายทอดองค์ความรู้ได้