จำนวนรับเข้าศึกษา
5 คน/ปี
ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
4 ปี
ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ
50,000/ภาคการศึกษา
รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)
ข้อมูลการติดต่อ
โทรศัพท์: 055-962432
E-mail: -
จุดเด่นของหลักสูตร
นิสิตที่สำเร็จการศึกษาแล้ว สามารถประกอบอาชีพ
1. อาจารย์และบุคลากรในสถาบันการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา
2. นักวิชาการและบุคลากรในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา
3. นักวิจัย นักวัดผล และประเมินผลในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
4. นักฝึกอบรมในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
ปรัชญาของหลักสูตร
เป็นผู้นำการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการวัดผลการเรียนรู้สู่สังคมแห่งภูมิปัญญา
ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรปรัขญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมทางการวัดผลการเรียนรู้ คณะศึกษาศาสตร์มหาวิทยาลัยนเรศวร มุ่งพัฒนาและผลิตบัณฑิตให้มีคุณธรรมจริยธรรม จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพนักวัดผล เป็นผู้มีสมรรถนะรอบรู้วิธีวิทยาการวัดและประเมินการเรียนรู้อย่างลุ่มลึก และสามารถใช้วิธีวิทยาการวัดและประเมินเป็นฐานในการพัฒนาและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ทั้งในระดับปัจเจกและองค์กร และเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมทางการวัดผลการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับบริบทสังคมโลกดิจิทัล และนำนวัตกรรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน สังคม และประเทศชาติ ทั้งนี้หลักสูตรดังกล่าวเกิดจากขึ้นเนื่องจาก ภาควิชาการศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรตระหนักถึงความสำคัญของระบบการวัดและประเมินผลอันเป็นกลไกสำคัญของการขับเคลื่อนกระบวนการเรียนรู้ทุกช่วงวัย และทุกบริบท หรือการศึกษาตลอดชีวิต (Life LongEducation) รวมทั้งการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 จึงจำเป็นต้องพัฒนากำลังคนให้รู้เท่าทันกับการพัฒนาวิธีวิทยาการวัดและประเมินในศตวรรษที่ 21
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
1. อาจารย์และบุคลากรในสถาบันการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา
2. นักวิชาการและบุคลากรในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา
3. นักวิจัย นักวัดผล และประเมินผลในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
4. นักฝึกอบรมในหน่วยงานของรัฐและเอกชน
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
1. ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างตามหลักคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพนักวัดผล
2. อธิบายหลักการ แนวคิดและทฤษฎีด้านวิธีวิทยาการวัดและการประเมินได้อย่างลุ่มลึก
3. ประยุกต์ใช้หลักการแนวคิด และทฤษฎีด้านวิธีวิทยาการวัดและการประเมินได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. วิเคราะห์บริบทและสร้างนวัตกรรมทางการวัดผลการเรียนรู้ได้อย่างสร้างสรรค์กับบริบทที่หลากหลายทั้งในระดับปัจเจกและองค์กร
5. เป็นผู้นำในการพัฒนานวัตกรรมและนำนวัตกรรมวิธีวิทยาการวัดและประเมินไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนสถานศึกษา และชุมชน
6. มีความเป็นผู้นำทางวิชาการและวิชาชีพรับผิดชอบต่อหน้าที่สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสร้างสรรค์
7. สามารถใช้เทคโนโลยีในการจัดการสารสนเทศการวัดและประเมิน มีความสามารถในการสื่อสารและนำเสนอองค์ความรู้ได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ