คณะศึกษาศาสตร์

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ศึกษา

Doctor of Philosophy Program in Mathematics Education


จำนวนรับเข้าศึกษา
5 คน/ปี

ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
3 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ 50,000/ภาคการศึกษา

รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)

ข้อมูลการติดต่อ

โทรศัพท์: 055-962410
E-mail: -
จุดเด่นของหลักสูตร
    นิสิตที่สำเร็จการศึกษา สามารถประกอบอาชีพ 1. นักวิชาการ นักวิจัย เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในสถาบันการศึกษา องค์เอกชน หรือ หน่วยงานรัฐบาล 2. อาจารย์ทางด้านคณิตศาสตร์ศึกษาในสถาบันระดับอุดมศึกษาหรือระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 3. ศึกษานิเทศก์ที่มีศักยภาพในการจัดโปรแกรมพัฒนาครูคณิตศาสตร์ให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่และความหลากหลายของผู้เรียน 4. ผู้บริหาร นักวิชาการ หรือผู้ให้คำปรึกษาในหน่วยงานที่มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในบริบทการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีความแตกต่างหลากหลาย

ปรัชญาของหลักสูตร
    หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ศึกษา มุ่งผลิตดุษฎีบัณฑิตให้เป็นผู้มีความลุ่มลึกในองค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ศึกษา มีความสามารถในการสร้างสรรค์องค์ความรู้และนวัตกรรมทางคณิตศาสตร์ศึกษาด้วยกระบวนการวิจัยตามมาตรฐานสากล เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพอย่างเสมอภาคและคำนึงถึงความแตกต่างหลากหลายของผู้เรียน มีทักษะการเรียนรู้พัฒนาตนเองด้วยตนเองตลอดชีวิต และมีจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ
ความสำคัญของหลักสูตร
    หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ศึกษา เป็นหลักสูตรที่สร้างนักวิจัย นักวิชาการ ครู และ บุคลากรทางคณิตศาสตร์ศึกษาที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ที่นำการเปลี่ยนแปลงการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ที่สร้างความเสมอภาคด้วยการสร้างสรรค์องค์ความรู้และนวัตกรรมทางคณิตศาสตร์ศึกษาด้วยกระบวนการวิจัยตามมาตรฐานสากล เพื่อบ่มเพาะความรู้และทักษะที่เป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับพลเมืองในศตวรรษที่ 21 ให้เป็นคนที่มีความฉลาดรู้ทางคณิตศาสตร์ ที่สามารถ ที่มีความซับซ้อน และ มีความพลวัตสูง อย่างมีเหตุมีผล และมีวิจารณญาณ โดยมีคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการตัดสินใจ
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
    

1. นักวิชาการ นักวิจัย เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในสถาบันการศึกษา องค์เอกชน หรือ หน่วยงานรัฐบาล

2. อาจารย์ทางด้านคณิตศาสตร์ศึกษาในสถาบันระดับอุดมศึกษาหรือระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

3. ศึกษานิเทศก์ที่มีศักยภาพในการจัดโปรแกรมพัฒนาครูคณิตศาสตร์ให้เหมาะสมกับบริบทของพื้นที่และความหลากหลายของผู้เรียน

4. ผู้บริหาร นักวิชาการ หรือผู้ให้คำปรึกษาในหน่วยงานที่มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในบริบทการเรียนรู้ที่ผู้เรียนมีความแตกต่างหลากหลาย


ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
    

ELO1 แสดงออกถึงองค์ความรู้ที่ลุ่มลึกทางด้านคณิตศาสตร์ศึกษาที่เป็นสากล ในการออกแบบและจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในบริบทห้องเรียนหรือบริบทอื่น ๆ ที่ผู้เรียนมีความหลากหลายเพื่อส่งเสริมความเสมอภาค

ELO2 สร้างนวัตกรรมทางด้านคณิตศาสตร์ศึกษาเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในบริบทห้องเรียน หรือ บริบทอื่น ๆ ที่ผู้เรียนมีความหลากหลายโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม

ELO3 ออกแบบและดำเนินการวิจัยเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ทางคณิตศาสตร์ศึกษา

ELO4 สามารถเผยแพร่องค์ความรู้จากการวิจัยทางคณิตศาสตร์ศึกษาระดับชาติหรือในระดับสากล

ELO5 มีจริยธรรม ภาวะผู้นำทางวิชาการ ความรับผิดชอบ และ พัฒนาความรู้ของตนเองอย่างต่อเนื่อง