จุดเด่นของหลักสูตร
หลักสูตรวิศวกรรมชีวเวช เป็นหลักสูตรแบบพหุวิทยาการ ซึ่งมีการบูรณาการความรู้หลากหลายสาขา ซึ่งรวมถึง วิศวกรรม วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การแพทย์ วิทยาศาสตร์การแพทย์ สหเวชศาสตร์ และวิทยาศาสตร์สุขภาพต่าง ๆ เพื่อนำความรู้มาพัฒนาและแก้ปัญหาทางการแพทย์และสาธารณะสุข
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมชีวเวช มุ่งเน้นการผลิตดุษฎีบัณฑิตที่สามารถศึกษา ค้นคว้า และวิเคราะห์เทคโนโลยีและสังเคราะห์เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ได้ด้วยตนเอง ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ รวมถึงประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านวิศวกรรมชีวเวชในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ได้มาตรฐานสากล ซึ่งเป็นประโยชน์แก่งานด้านวิศวกรรมชีวเวช พร้อมทั้งงานในสายวิชาชีพอื่นๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพภายใต้คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมชีวเวช เป็นหลักสูตรที่ส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านวิศวกรรม ด้านการแพทย์และการสาธารณสุขของประเทศ เน้นการผลิตวิศวกร,
ผู้ประกอบ และ บุคลากรด้านวิศวกรรมชีวเวชในภาครัฐและเอกชนที่มีความรู้ความสามารถ ส่งเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจให้แก่ภาคอุตสาหกรรมการบริการสาธารณสุข เพื่อตอบสนองความต้องการของประเทศในการพัฒนาตนเอง โดยอาศัยการพัฒนาศักยภาพด้านการวิจัย การสร้างองค์ความรู้ใหม่ หรือการนําองค์ความรู้ที่มีอยู่ไปประยุกต์ใช้ในการเร่งพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัย และนวัตกรรม และนำเทคโนโลยีต่างๆ มาต่อยอดในการผลิตอุปกรณ์การแพทย์ในเชิงพานิชย์ เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย ให้เป็นศูนย์กลางด้านการบริการสุขภาพ ตรงตามความต้องการของอุตสาหกรรมการแพทย์แบบครบวงจร ที่มีศักยภาพในปัจจุบันและอนาคต สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของประเทศ
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
- นักวิจัย/นักวิชาการด้านวิศวกรรมชีวเวช
- ผู้ประกอบการ/เจ้าของธุรกิจทางวิศวกรรมชีวเวช
- ที่ปรึกษาโครงการหรือธุรกิจด้านวิศวกรรมชีวเวช
- นักวิเคราะห์โครงการวิจัยด้านวิศวกรรมชีวเวช
- วิศวกรในธุรกิจด้านวิศวกรรมชีวเวช
- วิศวกรซ่อมเครื่องมือทางการแพทย์ในโรงพยาบาล
- วิศวกรติดตั้งเครื่องมือทางการแพทย์, Calibration
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
ELO1 สามารถปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ เคารพสิทธิ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น มีคุณธรรม และจริยธรรม รวมทั้งปฏิบัติตนตามหลักจรรยาบรรณที่ดี
ELO2 อธิบายและเชื่อมโยงองค์ความรู้ทางวิศวกรรมชีวเวช กับองค์ความรู้ในด้านวิศวกรรม วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์สุขภาพ แขนงต่างๆ
ELO3 บูรณาการและประยุกต์องค์ความรู้ทางวิศวกรรมชีวเวชเพื่อผลิตผลงานวิจัย หรือผลงานสร้างสรรค์ หรือนวัตกรรม ทางด้านวิศวกรรมชีวเวช ที่ทันสมัยเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ
ELO4 สามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่ได้จากการวิจัยมาเผยแพร่ทั้งในรูปแบบเอกสารการตีพิมพ์และการนำเสนอในการประชุมวิชาการในระดับชาติหรือนานาชาติได้
ELO5 สามารถใช้ทักษะด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล อันนำไปสู่การทำงานร่วมกับผู้อื่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
ELO6 สามารถแสดงออกตามบทบาทและหน้าที่ของผู้นำและผู้ตามที่ดีได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ELO7 มีทักษะทางด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้น รวมทั้งถ่ายทอดความรู้ทางคณิตศาสตร์และสถิติ ได้อย่างถูกต้องชัดเจน เพื่อแสวงหาความรู้ใหม่ๆ ได้ด้วยตนเอง