หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาดุริยางคศิลป์ ผลิตดุษฎีบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ ดังนี้
1. มีความเข้าใจกระบวนทัศน์ใหม่ในการศึกษาทางด้านดุริยางคศิลป์ด้วย 3 ฐานแนวคิด ได้แก่ ฐานความเข้าใจในองค์ความรู้และปรัชญาสุนทรียศาสตร์แห่งดุริยางคศิลป์ ฐานความคิดสร้างสรรค์กับการบูรณาการและฐานการพัฒนาต่อยอดอย่างเหมาะสม
2. เป็นผู้นำทางวิชาการทางดุริยางคศิลป์ มีความรู้ความสามารถอย่างลุ่มลึกและเชี่ยวชาญ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาองค์ความรู้ทางดุริยางคศิลป์ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
3. เป็นผู้ที่มีทักษะและความสามารถในการวิจัยขั้นสูงทางดนตรี สามารถนำกระบวนทัศน์ใหม่ในเชิงดุริยางคศิลป์ไปประยุกต์ บูรณาการ ตลอดจนการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางดนตรีได้อย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการของสังคม รวมทั้งสามารถเผยแพร่และเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ
1. ผู้เชี่ยวชาญและผู้สอนทางดนตรีในสถาบันการศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานถึงระดับอุดมศึกษาทั้งในภาครัฐและภาคเอกชนในสาขาดนตรีไทย ดนตรีตะวันตก ดนตรีพื้นบ้าน ทั้งในด้านดนตรีวิทยาและดนตรีศึกษา ในเครือข่ายระดับชาติและนานาชาติ
2. ผู้วิจัยและผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานพัฒนาสังคมและพัฒนาชุมชนทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับชุมชนในด้านศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับสากล
3. นักสร้างสรรค์นวัตกรรมและบูรณาการทางดุริยางคศิลป์
ELO1 มีความรับผิดชอบของตนเอง สังคม องค์กร และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณทางวิชาชีพทางดุริยางคศิลป์
ELO2 สามารถบูรณาการและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ของกระบวนทัศน์ใหม่ในการศึกษาทางดุริยางคศิลป์
ELO3 มีความคิดสร้างสรรค์กับการบูรณาการ เพื่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางดนตรีและสามารถพัฒนาต่อยอดผลงานสร้างสรรค์ให้เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติได้
ELO4 มีทักษะในการวิเคราะห์ วิพากษ์ และวิจารณ์งานทางด้านดุริยางคศิลป์ในบริบทกระแสสังคมโลก
ELO5 มีทักษะและการทำวิจัยขั้นสูงทางดนตรี
ELO6 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเองและมีความสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีวิต