คำถามเกี่ยวกับหลักสูตร

คำถามเกี่ยวกับหลักสูตร

หลักสูตรใหม่/หลักสูตรปรับปรุง

Q : การขอบรรจุหลักสูตรใหม่ไว้ในแผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยนเรศวร ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2565 - 2569) ต้องนำเสนอที่ประชุมอะไรบ้าง

A : ต้องเสนอที่ประชุม ดังนี้

  1. ที่ประชุมคณะกรรมการวิชาการ
  2. ที่ประชุมสภาวิชาการ
  3. ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย
Q : การปรับปรุงหลักสูตรจะเริ่มดำเนินการเมื่อใด

A : วงรอบการปรับปรุงหลักสูตร คือ 5 ปีหลังจากการเปิดการเรียนการสอน แต่สามารถปรับปรุงหลักสูตรก่อนวงรอบได้  โดยนับจากหน้าเล่ม มคอ.2 ว่าเป็นหลักสูตรใหม่/ปรับปรุง พ.ศ. อะไร

Q : จะเริ่มสร้างหลักสูตรใหม่หรือปรับปรุงหลักสูตรควรเริ่มอย่างไร

A : 1. สำรวจความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholder’s Needs) โดยเขียนแสดงวิธีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายคือใคร (Who) มีวิธีการสำรวจ เก็บข้อมูล อย่างไร (How) และสรุปข้อมูลว่าแต่ละกลุ่มเป้าหมายมีความต้องการอะไร (What) เพื่อมากำหนดผลการเรียนรู้ของหลักสูตร Program Learning Outcomes (PLOs)

2. จัดทำในลักษณะบทสรุปผู้บริหาร (Executive Summary) สรุปประเด็น การกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน วิธีการเก็บข้อมูลในแต่ละกลุ่มทำอย่างไร การสรุปข้อมูลที่ได้จากแต่ละกลุ่ม การสรุปประเด็นที่เหมือนกันของแต่ละกลุ่มและเชื่อมโยงกับ PLOs และการออกแบบโครงสร้างหลักสูตร รายวิชา

3.การกำหนดผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร PLOs ไม่ควรเกิน 10 PLOs

Q : หลักสูตรระดับปริญญาตรี รายวิชาศึกษาทั่วไปจะใช้เล่มใดบ้าง

A :  – หลักสูตรใหม่/ปรับปรุง พ.ศ. 2565 ใช้หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2563

      – หลักสูตรใหม่/ปรับปรุง พ.ศ. 2566 ใช้หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2566

      – หลักสูตรใหม่/ปรับปรุง พ.ศ. 2567 ใช้หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2567

Q : การเรียงรหัสคำอธิบายรายวิชา ให้เรียงแบบใด

A : การเขียนคำอธิบายรายวิชา มีดังนี้ ให้เรียงรหัสวิชาจากเลขน้อยไปหามาก คำอธิบายภาษาไทย ไม่ควรมีสัญลักษณ์ หรือ เครื่องหมายวรรคตอน ในคำอธิบายภาษาอังกฤษใช้เครื่องหมาย ( ; ) ใช้แบ่งประโยค ( , ) ใช้แบ่งคำ และ ( : ) ใช้ยกตัวอย่าง เช่น

Q : ประเภทของหลักสูตรระดับปริญญาตรี ตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565 มีอะไรบ้าง

A : 1. หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ แบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่

  • หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาการ
  • หลักสูตรปริญญาตรีแบบก้าวหน้าทางวิชาการ

2. หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพหรือปฏิบัติการ แบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่

  • หลักสูตรปริญญาตรีทางวิชาชีพหรือปฏิบัติการ
  • หลักสูตรปริญญาตรีแบบก้าวหน้าทางวิชาชีพหรือปฏิบัติการ
Q : ประเภทและความหมายของอาจารย์มีอะไรบ้าง

A :   ตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานอุดมศึกษา เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี

พ.ศ. 2565 และเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรรดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2565

“อาจารย์ประจำ” หมายถึง บุคคลที่ดำรงตำแหน่งอาจารย์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์

ศาสตราจารย์ และตำแหน่งอื่นที่เทียบเท่าในสถาบันอุดมศึกษาแห่งนั้นตามที่สภาสถาบันอุดมศึกษากำหนด

หรือบุคคลในองค์กรภายนอกที่มีการตกลงร่วมผลิต ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบตามพันธกิจของการอุดมศึกษา

และมีความเข้าใจเกี่ยวกับมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา

“อาจารย์ประจำหลักสูตร” หมายถึง อาจารย์ประจำที่มีคุณวุฒิตรงหรือสัมพันธ์กับสาขาวิชา

ของหลักสูตรที่สภาสถาบันอุดมศึกษาเห็นชอบหรืออนุมัติ มีหน้าที่สอนและค้นคว้าวิจัยในสาขาวิชา

ดังกล่าว ทั้งนี้ สามารถเป็นอาจารย์ประจำหลักสูตรหลายหลักสูตรได้ในเวลาเดียวกัน

“อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร” หมายถึง อาจารย์ประจำหลักสูตรที่มีภาระหน้าที่ในการบริหาร

และพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน ตั้งแต่การวางแผน การควบคุมคุณภาพ การติดตามประเมินผล

และการพัฒนาหลักสูตร อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรต้องอยู่ประจำหลักสูตรนั้นตลอดระยะเวลา

ที่จัดการศึกษา โดยจะเป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรเกินกว่า ๑ หลักสูตรในเวลาเดียวกันไม่ได้

ยกเว้น หลักสูตรพหุวิทยาการหรือสหวิทยาการ ให้เป็นอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรได้อีกหนึ่งหลักสูตร

ในกรณีนี้ อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรสามารถซ้ำได้ไม่เกิน ๒ คน และปริญญาโท-เอก ที่มีสาขาวิชาเดียวกันสามารถซ้ำกันได้

                “อาจารย์พิเศษ” หมายถึง ผู้สอนที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำ

Q : การเขียนประวัติและผลงานทางวิชาการอย่างไร เขียนรูปแบบใด

A : 1. ใช้แบบฟอร์มผลงานทางวิชาการ (แบบใหม่) ดาวน์โหลดได้ที่เว็บไซด์งานพัฒนาหลักสูตรโดยให้เริ่มใช้ตั้งแต่ภาคการศึกษาต้น ปีการศึกษา 2566

  1. ผลงานทางวิชาการเป็นไปตามเกณฑ์ ก.พ.อ. โดยเขียนรูปแบบ American Psychological Association (APA) พร้อมระบุ (ฐานข้อมูล) ซึ่งเป็นผลงานในรอบ ๕ ปีย้อนหลัง
         – ปริญญาตรี ผลงาน ๑ เรื่อง
         – ปริญญาโท ผลงาน ๓ เรื่อง โดย ๑ เรื่องต้องเป็นงานวิจัย
         – ปริญญาเอก ผลงาน ๓ เรื่อง ต้องเป็นงานวิจัยทั้ง ๓ เรื่อง
         ***Proceeding ไม่นับ***
  1. แต่ละหัวข้อ เรียงผลงานภาษาไทยขึ้นก่อน ต่อด้วยผลงานภาษาอังกฤษ
  2. แต่ละหัวข้อ เรียงจากปี (พ.ศ. ๒๕๖๖ →๒๕๖๒) หรือ (ค.ศ. ๒๐๒๓ → ๒๐๑๙)
         กรณี    ปีที่ตีพิมพ์ผลงานเป็นปีเดียวกัน ให้เรียงอักษรตัวแรกของชื่อผู้แต่งคนที่ ๑
  3. เรียงผลงานทางวิชาการตามตารางรายชื่ออาจารย์ประจำหลักสูตร
         กรณี    อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ให้ระบุเครื่องหมาย  *  ต่อท้ายชื่ออาจารย์ และ ระบุ “หมายเหตุ * หมายถึง อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร” ท้ายกระดาษ
         กรณี    อาจารย์ใหม่ ให้ระบุ “หมายเหตุ อาจารย์ใหม่ (บรรจุเมื่อวันที่/เดือน/ปี)”ท้ายกระดาษ
Q : แต่ละหลักสูตรควรกำหนดคุณสมบัติผู้เข้าศึกษาอย่างไร

A : คุณสมบัติผู้เข้าศึกษา อ้างอิงตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565 และข้อบังคับมหาวิทยาลัยนเรศวร ว่าด้วย การศึกษาระดับ…. พ.ศ. 2565 กรณี มีความแตกต่างจากข้อบังคับฯ ให้ระบุเป็นข้อๆ สั้น กระชับ เปิดโอกาสสำหรับผู้ที่สนใจเข้าศึกษา

Q : โครงการสัมฤทธิบัตร/หลักสูตรระยะสั้น/หลักสูตรประกาศนียบัตร คืออะไร

A : มหาวิทยาลัยมีนโยบายส่งเสริมและเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปที่ต้องการเพิ่มพูนความรู้ สามารถเข้าถึงองค์ความรู้และบริการทางวิชาการของมหาวิทยาลัยนเรศวร สนับสนุนในลักษณะ Lifelong Learning การจัดการศึกษาแบบไม่รับปริญญา และสามารถสะสมผลการเรียนไว้ในคลังหน่วยกิต (Credit Bank) ดังนี้

  1. โครงการสัมฤทธิบัตร (ระดับปริญญาตรี) (ระดับบัณฑิตศึกษา) และ (โครงการสัมฤทธิบัตรสำหรับบุคคลภายนอก) โดยที่จะให้มานั่งเรียนในชั้นเรียนร่วมกับนิสิตปริญญาตรี ซึ่งจะเริ่มดำเนินการภายในภาคการศึกษาปลาย ปีการศึกษา 2565
  2. หลักสูตรอบรมระยะสั้น (Short Course Training) รูปแบบบริการวิชาการ
  3. หลักสูตรประกาศนียบัตร (Non-Degree)
Q : โครงการสัมฤทธิบัตร/หลักสูตรระยะสั้น/หลักสูตรประกาศนียบัตร คืออะไร

A : มหาวิทยาลัยมีนโยบายส่งเสริมและเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปที่ต้องการเพิ่มพูนความรู้ สามารถเข้าถึงองค์ความรู้และบริการทางวิชาการของมหาวิทยาลัยนเรศวร สนับสนุนในลักษณะ Lifelong Learning การจัดการศึกษาแบบไม่รับปริญญา และสามารถสะสมผลการเรียนไว้ในคลังหน่วยกิต (Credit Bank) ดังนี้

  1. โครงการสัมฤทธิบัตร (ระดับปริญญาตรี) (ระดับบัณฑิตศึกษา) และ (โครงการสัมฤทธิบัตรสำหรับบุคคลภายนอก) โดยที่จะให้มานั่งเรียนในชั้นเรียนร่วมกับนิสิตปริญญาตรี ซึ่งจะเริ่มดำเนินการภายในภาคการศึกษาปลาย ปีการศึกษา 2565
  2. หลักสูตรอบรมระยะสั้น (Short Course Training) รูปแบบบริการวิชาการ
  3. หลักสูตรประกาศนียบัตร (Non-Degree)

งานประชุมวิชาการ

Q : เรื่องใดต้องเสนอที่ประชุมพิจารณาบ้าง

A : 1.  การขอบรรจุหลักสูตรใหม่ไว้ในแผนพัฒนาการศึกษามหาวิทยาลัยนเรศวร ฉบับที่ 13 (พ.ศ. 2565 – 2569)

  1. เสนอขอความเห็นชอบหลักสูตร
  2. เสนอการเปลี่ยนแปลงอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
  3. การเปิดรายวิชาใหม่
  4. การปรับแผนการศึกษา
  5. การเสนอขออนุมัติกรณีต่างๆ
Q : การเปลี่ยนแปลงอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตรและอาจารย์ประจำหลักสูตรต้องทำ สมอ.08 เมื่อใด

A : สมอ. 08 ใช้สำหรับการเปลี่ยนแปลงอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

       กรณี อาจารย์ลาปฏิบัติงานเกินกว่า 120 วัน

       กรณี อาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ลาศึกษาต่อเพื่อเพิ่มพูนความรู้ โดยใช้ระยะเวลาไม่เกิน 120 วัน ไม่ต้องทำ สมอ.08 การเปลี่ยนแปลงอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร แต่คณะ/วิทยาลัย จะต้องดำเนินการจัดทำหนังสือแจ้งระยะเวลาการลาศึกษาต่อดังกล่าวมายังงานพัฒนาหลักสูตร กองบริการการศึกษา

Q : การปรับปรุงแก้ไขหลักสูตรต้องเสนอ สป.อว. รับทราบหรือไม่

A : 1. เสนอ สป.อว. รับทราบ กรณี เปลี่ยนแปลงอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร

  1. การเปิดรายวิชาใหม่ การปรับแผนการศึกษา และการเสนอขออนุมัติกรณีต่างๆ ไม่ต้องเสนอ สป.อว. รับทราบ

งานประกันคุณภาพ

Q : ขอรหัสกรอก CHECO หรือ ข้อมูลการอัพโหลด TQF ติดต่อหน่วยงานใด

A : เจ้าหน้าที่งานพัฒนาหลักสูตร โทร. 055968318, 055968307