จำนวนรับเข้าศึกษา
10 คน/ปี
ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
2 ปี
ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ
25,000/ภาคการศึกษา
รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)
ข้อมูลการติดต่อ
โทรศัพท์: 055-962410
E-mail: -
จุดเด่นของหลักสูตร
นิสิตที่สำเร็จการศึกษา สามารถประกอบอาชีพ
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาในภาครัฐบาลและเอกชน
2. อาจารย์ระดับอุดมศึกษา
3. นักวิชาการหรือนักวิจัยด้านการพัฒนาหลักสูตรและการสอน
4. นักฝึกอบรมในหน่วยงานราชการและองค์กรเอกชน
5. การศึกษาต่อระดับปริญญาเอกสาขาหลักสูตรและการสอนหรือสาขาที่เกี่ยวข้อง
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มีความเชื่อว่านักพัฒนาหลักสูตรและการสอนที่ดี ต้องมีความรอบรู้ มีคุณลักษณะความเป็นครู มีความรู้ความเข้าใจในศาสตร์ของหลักสูตรและการสอนอย่างลึกซึ้ง และผสมผสานองค์ความรู้เพื่อนำไปสู่วิธีการพัฒนาการศึกษาบนฐานของสังคมในศตวรรษที่ 21 อย่างยั่งยืน มีกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบและมีความสามารถในการศึกษาค้นคว้าและวิจัย เพื่อพัฒนานวัตกรรมทางด้านหลักสูตรและการสอน พึ่งพาความคิดของตนเองและเป็นที่พึ่งทางวิชาการแก่สังคมได้
ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน มีแนวทางในการ
พัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะการเรียนรู้ และการเสริมสร้างปัจจัยแวดล้อมที่เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพของคน โดยเฉพาะ “การพัฒนาคน” ให้มีการเตรียมความพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงของโลกในศตวรรษที่21 ให้ความสำคัญกับการสร้างบุคลากรด้านหลักสูตรและการสอนที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพ เพื่อเป็นกลไกหลักของการพัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของทุนมนุษย์ สร้างสรรค์นวัตกรรมและองค์ความรู้ พร้อมก้าวสู่โลกของการทำงานและการแข่งขันอย่างมีคุณภาพ ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ประยุกต์ใช้องค์ความรู้ทั้งภูมิปัญญาท้องถิ่นและองค์ความรู้สมัยใหม่ตั้งแต่ระดับชุมชนถึงประเทศ และสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างยั่งยืน
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
1. ครูและบุคลากรทางการศึกษาในภาครัฐบาลและเอกชน
2. อาจารย์ระดับอุดมศึกษา
3. นักวิชาการหรือนักวิจัยด้านการพัฒนาหลักสูตรและการสอน
4. นักฝึกอบรมในหน่วยงานราชการและองค์กรเอกชน
5. การศึกษาต่อระดับปริญญาเอกสาขาหลักสูตรและการสอนหรือสาขาที่เกี่ยวข้อง
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
1. มีความรู้ความเข้าใจองค์ความรู้ด้านหลักสูตรและการสอนผสมผสานเพื่อนำไปสู่การประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการศึกษาบนฐานของสังคมในศตวรรษที่ 21 กำหนดประเด็นวิจัยและพัฒนาโครงร่างที่แสดงความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการทำวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมด้านหลักสูตรและการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
2. ดำเนินการทำวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรมด้านหลักสูตรและการสอนด้วยกระบวนที่มีระบบ ได้ผลงานวิจัยด้านหลักสูตรและการสอนที่มีคุณภาพมีข้อเสนอใหม่ทางวิชาการ และมีศักยภาพในการเผยแพร่ผลงานตามเกณฑ์ที่หลักสูตรกำหนด