จำนวนรับเข้าศึกษา
10 คน/ปี
ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
2 ปี
ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ
25,000/ภาคการศึกษา
รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)
ข้อมูลการติดต่อ
โทรศัพท์: 055-964104
E-mail: -
จุดเด่นของหลักสูตร
เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณสมบัติ ทั้งด้านคุณธรรม ความรู้ ปัญญา ความรับผิดชอบ และทักษะเฉพาะด้านอย่างครบถ้วน พร้อมที่จะเป็นวิศวกรโยธาที่ดี มีคุณภาพ ตอบโจทย์ผู้ใช้บัณฑิต สิ่งแวดล้อม สังคมและประเทศชาติ และเป็นการวางรากฐานที่ดีให้แก่ผู้เรียน ในการที่จะสร้างชีวิตของตนให้มีคุณภาพเป็นอยู่อย่างเหมาะสมทั้งในปัจจุบันและอนาคต ดังนั้นการพัฒนาบุคลากรทางด้านวิศวกรรมโยธาให้มีความสามารถในการแข่งขันได้จึงมีความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ในสถานการณ์ปัจจุบัน
ปรัชญาของหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่ผลิตบัณฑิตให้มีความเป็นเลิศทางด้านวิศวกรรมโยธา ทั้งทางด้านทฤษฏีและปฏิบัติเพื่อนำไปสู่การวิจัยที่สร้างองค์ความรู้ใหม่บนพื้นฐานของการมีจริยธรรมที่ดี มุ่งเน้นที่จะผลิตมหาบัณฑิต ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะกลุ่มสาขาด้านวิศวกรรมโยธา โดยสามารถที่จะประยุกต์ใช้ความรู้ ให้คำปรึกษา เพื่อแก้ปัญหาในงานด้านวิศวกรรมโยธา สร้างนิสิตให้สามารถบูรณาการศาสตร์ด้านวิศวกรรมโยธากับศาสตร์อื่น เพื่อต่อยอดสู่การปฏิบัติและเชื่อมโยงสู่สังคม เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ สังคมและคุณภาพชีวิตที่เหมาะสมกับบริบทของสังคมไทย ภายใต้คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา เป็นหลักสูตรที่เน้นพัฒนาศักยภาพทางด้านวิชาการและการทำวิจัยในสาขาวิศวกรรมโยธา ซึ่งหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ.2565 นี้ ได้ปรับปรุงให้มีการเรียนการสอนและรายวิชาที่มีความสำคัญในการเสริมจุดเด่นของผู้เรียน เพื่อให้มีความสอดคล้องกับเทคโนโลยี องค์ความรู้ในปัจจุบันของสาขาวิชาวิศวกรรมโยธา ซึ่งสาขาวิศวกรรมโยธาจัดเป็นสาขาแรกและเป็นสาขาพื้นฐานที่สุดในงานด้านวิศวกรรมศาสตร์ เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ มีขอบข่ายงานกว้างขวาง อาทิเช่น การก่อสร้าง การดัดแปลง การบูรณะ การรื้อถอน โครงสร้างอาคารที่อยู่อาศัย อาคารสาธารณูปโภคต่างๆ การจัดการและพัฒนาแหล่งน้ำ การวางแผนจราจรและขนส่ง การกำหนดผังเมือง การจัดการขยะมูลฝอย และงานในลักษณะอื่นๆ อีกมากมาย
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
1.วิศวกรโยธาในหน่วยงานภาครัฐ เช่น กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กองช่างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ เป็นต้น
2.วิศวกรโยธาในหน่วยงานเอกชน
3.เจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้าง
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
ELO1 ปฏิบัติตนภายใต้จรรยาบรรณวิชาชีพด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และเสียสละ สามารถใช้หลักการทางจรรยาบรรณและมีสำนึกรับผิดชอบต่อมาตรฐานการปฏิบัติวิชาชีพวิศวกรรม ปฏิบัติตามจริยธรรม และคุณธรรมในการเป็นผู้นำแห่งวิชาชีพ
ELO2 สามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้เฉพาะด้านในสาขาวิชาวิศวกรรมโยธาที่สนใจแขนงใดแขนงหนึ่ง ได้แก่ ด้านวิศวกรรมโครงสร้าง วิศวกรรมปฐพี วิศวกรรมทรัพยากรน้ำ วิศวกรรมขนส่ง วิศวกรรมการก่อสร้าง และวิศวกรรมสำรวจ เพื่อการทำงานที่ซับซ้อนทางวิศวกรรมโยธา
ELO3 สามารถระบุปัญหา ตั้งสมการ สืบค้น วิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และออกแบบกระบวนการแก้ไขปัญหา เพื่อดำเนินการวิจัยทางวิศวกรรมโยธา
ELO4 สามารถนำความรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ มาใช้ในการดำเนินการวิจัยในหัวข้อวิจัยทางด้านวิศวกรรมโยธาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ELO5 สามารถเลือกใช้หรือพัฒนากระบวนงาน เพื่อดำเนินโครงการด้านวิศวกรรมโยธา ที่มีความซับซ้อน ได้อย่างเหมาะสม ถูกต้องตามหลักการ ทั้งด้านทฤษฎี และเทคนิคปฏิบัติ
ELO6 ใช้ทักษะด้านการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและข้อมูล สามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ การนำเสนอ ถ่ายทอด และเผยแพร่ผลงานวิจัยได้ทั้ง ระดับชาติและ/หรือ ระดับนานาชาติ