จำนวนรับเข้าศึกษา
10 คน/ปี
ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
2 ปี
ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ
25,000/ภาคการศึกษา
รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)
ข้อมูลการติดต่อ
โทรศัพท์: 055-962302
E-mail: maths@nu.ac.th
จุดเด่นของหลักสูตร
-
ปรัชญาของหลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถิติ เป็นหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาบัณฑิตให้เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถทางด้านสถิติ มีคุณธรรมและจริยธรรม สามารถพัฒนางานวิจัยทั้งในเชิงทฤษฎีและการประยุกต์ ให้คำปรึกษาทางด้านสถิติได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ตลอดจนบูรณาการความรู้ทางด้านสถิติเข้ากับศาสตร์อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศในด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจ อุตสาหกรรม เทคโนโลยี สังคม วัฒนธรรม สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม
ความสำคัญ
1. เพื่อปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 และเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558
2. เพื่อให้หลักสูตรมีความทันสมัยและสอดคล้องกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศทางด้านสถิติ
3. เพื่อให้หลักสูตรตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้มหาบัณฑิตทั้งภาครัฐ เอกชน และรัฐวิสาหกิจ
ความสำคัญของหลักสูตร
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
1. นักวิเคราะห์/นักวิเคราะห์นโยบายและวางแผนในหน่วยงานของรัฐและเอกชน เช่น กระทรวง/กรม/กอง โรงพยาบาล สถาบันการเงิน อุตสาหกรรม ธุรกิจพาณิชย์
2. นักวิชาการ บุคลากรทางการศึกษา
3. นักวิจัย/นักสถิติ ในหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน
4. นักชีวสถิติ
5. นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล
6. ผู้ให้คำปรึกษาทางสถิติ
7. ผู้ประกอบการอิสระ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
ELO1 มีความรับผิดชอบ มีจรรยาบรรณในการประกอบอาชีพทางสถิติ
ELO2 ทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในบทบาทของผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ELO3 สื่อสาร ถ่ายทอดความรู้ทางสถิติ และให้คำปรึกษาทางสถิติได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
ELO4 ประยุกต์ใช้ทฤษฏีทางสถิติในสถานการณ์จริงได้
ELO5 บูรณาการความรู้ทางสถิติและเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องได้
ELO6 เลือกใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางสถิติในการจัดการข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
ELO7 ผลิตผลงานวิจัยทางด้านสถิติทั้งในเชิงทฤษฎีและการประยุกต์ ตลอดจนเผยแพร่ผลงานในฐานข้อมูลที่ได้รับการยอมรับทั้งในระดับชาติหรือนานาชาติ
ELO8 วิเคราะห์และสังเคราะห์งานวิจัยทางสถิติได้อย่างถูกต้อง
ELO9 พัฒนาต่อยอดองค์ความรู้เดิมทางสถิติเพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้