คณะวิทยาศาสตร์

หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถิติ

Master of Science Program in Statistics


จำนวนรับเข้าศึกษา
10 คน/ปี

ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
2 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ 25,000/ภาคการศึกษา

รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)

ข้อมูลการติดต่อ

โทรศัพท์: 055-962302
E-mail: maths@nu.ac.th
จุดเด่นของหลักสูตร
    -

ปรัชญาของหลักสูตร
    ปรัชญาของหลักสูตร หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสถิติ เป็นหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาบัณฑิตให้เป็นผู้ที่มีความรู้ ความสามารถทางด้านสถิติ มีคุณธรรมและจริยธรรม สามารถพัฒนางานวิจัยทั้งในเชิงทฤษฎีและการประยุกต์ ให้คำปรึกษาทางด้านสถิติได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ตลอดจนบูรณาการความรู้ทางด้านสถิติเข้ากับศาสตร์อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับการพัฒนาประเทศในด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจ อุตสาหกรรม เทคโนโลยี สังคม วัฒนธรรม สาธารณสุข และสิ่งแวดล้อม ความสำคัญ 1. เพื่อปรับปรุงหลักสูตรให้เป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2552 และเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558 2. เพื่อให้หลักสูตรมีความทันสมัยและสอดคล้องกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีสารสนเทศทางด้านสถิติ 3. เพื่อให้หลักสูตรตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้มหาบัณฑิตทั้งภาครัฐ เอกชน และรัฐวิสาหกิจ
ความสำคัญของหลักสูตร
    
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
    

1. นักวิเคราะห์/นักวิเคราะห์นโยบายและวางแผนในหน่วยงานของรัฐและเอกชน เช่น กระทรวง/กรม/กอง โรงพยาบาล สถาบันการเงิน อุตสาหกรรม ธุรกิจพาณิชย์ 

2. นักวิชาการ บุคลากรทางการศึกษา

3. นักวิจัย/นักสถิติ ในหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน

4. นักชีวสถิติ 

5. นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล

6. ผู้ให้คำปรึกษาทางสถิติ

7. ผู้ประกอบการอิสระ


ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
    

ELO1 มีความรับผิดชอบ มีจรรยาบรรณในการประกอบอาชีพทางสถิติ 

ELO2 ทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในบทบาทของผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ELO3 สื่อสาร ถ่ายทอดความรู้ทางสถิติ และให้คำปรึกษาทางสถิติได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

ELO4 ประยุกต์ใช้ทฤษฏีทางสถิติในสถานการณ์จริงได้

ELO5 บูรณาการความรู้ทางสถิติและเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องได้

ELO6 เลือกใช้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางสถิติในการจัดการข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้อง

ELO7 ผลิตผลงานวิจัยทางด้านสถิติทั้งในเชิงทฤษฎีและการประยุกต์ ตลอดจนเผยแพร่ผลงานในฐานข้อมูลที่ได้รับการยอมรับทั้งในระดับชาติหรือนานาชาติ

ELO8 วิเคราะห์และสังเคราะห์งานวิจัยทางสถิติได้อย่างถูกต้อง

ELO9 พัฒนาต่อยอดองค์ความรู้เดิมทางสถิติเพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อนได้