จุดเด่นของหลักสูตร
-
ปรัชญาของหลักสูตร
การเรียนการสอนเพื่อผลิตดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาเภสัชศาสตร์ ที่สามารถใช้ความรู้ด้านเภสัชศาสตร์ระดับสูงโดยการค้นคว้า วิจัย ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ และเป็นผู้ที่มีคุณธรรมและจรรยาบรรณทางวิชาการ หลักสูตรเน้นพัฒนานักวิชาการและนักวิจัยที่สามารถแสวงหาความรู้ใหม่ๆ ได้อย่างมีอิสระ สามารถค้นคว้าวิจัยเพื่อสร้างสรรค์สร้างองค์ความรู้ใหม่หรือนวัตกรรมที่เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคมและประเทศ
ความสำคัญของหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเภสัชศาสตร์ เป็นหลักสูตรที่มุ่งผลิตบุคลากรที่มีศักยภาพในการวิจัยด้านเภสัชศาสตร์ ที่ครอบคลุมศาสตร์หลากหลายสาขาทางด้านวิทยาศาสตร์สุขภาพหรือทางการแพทย์ ผลงานวิจัยทางเภสัชศาสตร์สังคมและหรือเภสัชกรรมคลินิกที่เกิดขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาระบบสุขภาพ และ/หรือสาธารณสุขของประเทศ มุ่งผลิตผลงานวิจัยที่มุ่งเน้นด้านการพัฒนาทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี รวมถึงนวัตกรรมทางเภสัชศาสตร์ เภสัชเคมีและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ เทคโนโลยีเภสัชกรรมและเครื่องสำอาง ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพและพัฒนาขีดความสามารถของประเทศในการแข่งขันกันนานาประเทศ หลักสูตรนี้จึงเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตและเพิ่มศักยภาพของนักวิจัยของประเทศให้สูงขึ้น สร้างฐานความรู้ที่มีคุณค่าสามารถประยุกต์ใช้และพัฒนาที่เหมาะสม ทั้งยังมีการพัฒนาองค์ความรู้ทางด้านเภสัชศาสตร์กับศาสตร์อื่น เชื่อมโยงบูรณาการต่อยอดภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างนวัตกรรมทางเภสัชศาสตร์ให้เกิดประโยชน์ เชิงพาณิชย์และเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะ ที่เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและ/หรือนานาชาติ
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
▪ อาจารย์ในมหาวิทยาลัย และในสถาบันการศึกษาทุกระดับ
▪ นักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย ในสถาบันการศึกษา และสถาบันทางด้านวิทยาศาสตร์ และวิทยาศาสตร์สุขภาพ
▪ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ (ที่ปรึกษา) ทั้งสถาบันภาครัฐและเอกชน (ด้านอุสาหกรรมยา, เครื่องสำอาง และอาหาร)
ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
ELO1 อธิบายเนื้อหาสาระหลัก ตลอดจนทฤษฎีที่สำคัญทางเภสัชศาสตร์
ELO2 เรียนรู้ด้วยตนเอง และแสวงหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ
ELO3 บูรณาการและประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านเภสัชศาสตร์และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้องได้อย่างสร้างสรรค์
ELO4 ออกแบบและดำเนินการวิจัย รวมถึงสามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อน เพื่อพัฒนาแนวคิดและรูปแบบการวิจัยได้อย่างสร้างสรรค์
ELO5 วางแผนการทำงานของตนเองอย่างมีความรับผิดชอบ และมีประสิทธิภาพ รวมถึงสามารถปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในบทบาทผู้นำและผู้ตามได้อย่างเหมาะสม
ELO6 สื่อสารกับบุคคลในสังคมวิชาการและสังคมทั่วไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ELO7 นำเสนอและเผยแพร่ผลงานวิจัยเป็นภาษาอังกฤษทั้งแบบปากเปล่าและการเขียน
ELO8 ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และเลือกใช้สถิติหรือความรู้ทางคณิตศาสตร์ เพื่อการสืบค้น วิเคราะห์ และแปลผลอย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ
ELO9 ปฏิบัติหน้าที่ของนักวิจัยและนักวิชาการอย่างมีความรับผิดชอบและมีจริยธรรม