คณะศึกษาศาสตร์

หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้

Bachelor of Arts Program in Digital Technology and Innovation for Learning


จำนวนรับเข้าศึกษา
60 คน/ปี

ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
4 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ 15,000/ภาคการศึกษา


ข้อมูลการติดต่อ

โทรศัพท์: 055-962413
E-mail: nu-techoedu@nu.ac.th
จุดเด่นของหลักสูตร
    นิสิตที่สำเร็จการศึกษา สามารถประกอบอาชีพ 1. ครู ผู้สอน 2. นักเทคโนโลยีการศึกษา 3. นักวิชาการศึกษา 4. นักฝึกอบรม ประจำหน่วยงาน องค์กร รัฐ เอกชน 5. ผู้ประกอบการสื่อ นักธุรกิจสื่อ 6. อาชีพอิสระ เป็นต้น

ปรัชญาของหลักสูตร
    ครูที่มีศาสตร์และศิลป์ คิดสร้างสรรค์ สื่อ เทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาด้วยคุณธรรม
ความสำคัญของหลักสูตร
    ด้วยบริบทของโลก สังคมเปลี่ยนแปลงไป เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนร่วมในการเรียนการสอน แพลตฟอร์มต่างๆ เปลี่ยนแปลงทั้งวิธีการเรียนการสอน การประกอบอาชีพที่มีความหลากหลายมากขึ้นโดยเฉพาะในปัจจุบันสามารถประกอบอาชีพได้มากกว่า 1 อาชีพ ดังนั้นในการเรียนการสอนในหลักสูตรรวมทั้งแนวทางการประกอบอาชีพต้องมีการปรับเปลี่ยนให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานและเพิ่มทางเลือกในการประกอบอาชีพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้การเรียนการสอนและทิศทางของการมีงานทำตอบสนองการเปลี่ยนแปลงและมีคุณภาพมากขึ้น พร้อมทั้งเอื้อประโยชน์ให้กับนิสิตได้มีโอกาสและมีความหลากหลายในการประกอบอาชีพในอนาคต
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
    
1. ครู ผู้สอน
2. นักเทคโนโลยีการศึกษา 
3. นักวิชาการศึกษา 
4. นักฝึกอบรม ประจำหน่วยงาน องค์กร รัฐ เอกชน
5. ผู้ประกอบการสื่อ นักธุรกิจสื่อ
6. อาชีพอิสระ เป็นต้น

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
    

ด้านคุณธรรม จริยธรรม

1)  มีความรู้ความเข้าใจและแสดงออกถึงความรักและความศรัทธาและภูมิใจในวิชาชีพครู มีจิตวิญญาณ ความเป็นครู ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีจิตอาสา อดทน เสียสละ และพัฒนาตนอย่างต่อเนื่อง ยึดมั่น ค่านิยมและคุณลักษณะประชาธิปไตย ในการปฏิบัติตามสิทธิหน้าที่ เคารพสิทธิ์ ใช้เหตุผลและปัญญาในการด าเนินชีวิต กล้าหาญและแสดงออกทางคุณธรรมจริยธรรม สามารถวิเคราะห์สังเคราะห์ ประเมินและ จัดการแก้ไขปัญหาคุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพครูโดยใช้ดุลยพินิจที่เหมาะสม และมีพฤติกรรม ทางด้านคุณธรรม จริยธรรมที่เป็นแบบอย่างที่ดี

ด้านความรู้

1) ความรู้ความเข้าใจแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และความก้าวหน้าในศาสตร์สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษาที่สอนอย่างลึกซึ้งและเป็นระบบ

ด้านทักษะทางปัญญา

1) มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักและกระบวนการค้นหาข้อเท็จจริง สามารถแสวงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้และประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย อย่างรู้เท่าทันสามารถปรับและด าเนินการ เปลี่ยนแปลงในโลกยุคดิจิทัลเทคโนโลยีตามแฟลกฟอร์ม (platform) และโลกอนาคต

ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ

1) มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเองและผู้อื่นในการทำงานและการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นกัลยาณมิตร และในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง

ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และเทคโนโลยีสารสนเทศ

1) มีความรู้และทักษะการใช้ภาษาพูด ภาษาเขียน เทคโนโลยีสารสนเทศ และคณิตศาสตร์และสถิติพื้นฐาน เพื่อการสื่อสาร การเรียนรู้ การเก็บรวบรวมและนำเสนอข้อมูล และการแก้ปัญหาในการดำรงชีวิตและการจัดการเรียนการสอน

ด้านวิธีวิทยาการจัดการเรียนรู้

1) มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด หลักการ และทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการจัดหลักสูตร การเรียนการสอน การวัดประเมินผล การจัดการชั้นเรียน การบันทึกและรายงานผลการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในชั้นเรียน และการมีส่วนร่วมกับครอบครัวและชุมชนในการจัดการศึกษา