วิทยาลัยพลังงานทดแทนและสมาร์ตกริดเทคโนโลยี

หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสมาร์ตกริดเทคโนโลยี

Doctor of Philosophy Program in Smart Grid Technology


จำนวนรับเข้าศึกษา
10 คน/ปี

ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
3 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ 65,000/ภาคการศึกษา

รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)

ข้อมูลการติดต่อ

โทรศัพท์: 055-963180
E-mail: sgtech@nu.ac.th
จุดเด่นของหลักสูตร
    -

ปรัชญาของหลักสูตร
     หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการสมาร์ตซิตี้และนวัตกรรมดิจิทัล มุ่งเน้นการผลิตดุษฎีบัณฑิตให้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศโดยเฉพาะการพัฒนาสมาร์ตซิตี้ ซึ่งเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถด้านการจัดการสมาร์ตซิตี้และนวัตกรรมดิจิทัลที่สามารถวิจัยประยุกต์ สร้างองค์ความรู้ใหม่และสร้างนวัตกรรม ที่สามารถแข่งขันในระดับสากลได้ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาสมาร์ตซิตี้ที่เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมของประเทศและของโลกอย่างมีประสิทธิภาพ
ความสำคัญของหลักสูตร
     การพัฒนาเมืองอัจฉริยะหรือสมาร์ตซิตี้เพื่อพัฒนาด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม สามารถทำได้โดยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการบริหารจัดการเมืองและการจัดสิ่งอํานวยความสะดวกให้เป็นเมืองอัจฉริยะ ปลอดภัย สะดวกสําหรับคนทุกกลุ่มอย่างทั่วถึงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพและโอกาสของเมืองด้วยการมีส่วนร่วมและการลงทุนของภาคเอกชน ชุมชน และภาคประชาสังคม รวมทั้งส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการดูแลคุณภาพสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของคนในเมือง ตลอดจนลดความเหลื่อมล้ำระหว่างกลุ่มประชากรที่อาศัยในเขตเมือง ทั้งนี้จึงต้องมีความรู้ความเข้าใจถึงองค์ประกอบต่างๆ ของเมืองอัจฉริยะที่ประกอบไปด้วย เศรษฐกิจอัจฉริยะ (Smart Economy) การเคลื่อนย้ายอัจฉริยะ (Smart Mobility) พลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy) สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ (Smart Environment) การจัดการภาครัฐอัจฉริยะ (Smart Governance) ประชาชนอัจฉริยะ (Smart People) และการใช้ชีวิตอัจฉริยะ (Smart Living) หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการสมาร์ตซิตี้และนวัตกรรมดิจิทัล เป็นหลักสูตรที่มุ่งส่งเสริมและพัฒนาให้ผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ใหม่และสร้างนวัตกรรมที่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดจากการพัฒนาของเทคโนโลยีแบบก้าวกระโดด และพัฒนาสมาร์ตซิตี้ที่เป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สังคมของประเทศและของโลกอย่างมีประสิทธิภาพ
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
    
1)  นักบริหารองค์กรทั้งภาครัฐ และเอกชน 

2)  อาจารย์ประจำสถาบันการศึกษา 

3)  นักวิจัยประจำสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษา บริษัทเอกชน 

4)  นักวิทยาศาสตร์ในกระทรวงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการสมาร์ตซิตี้ 

5)  ผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องใช้แพลตฟอร์ม (Platform) สำหรับการบริหารจัดการสมาร์ตซิตี้ 

6)  นักออกแบบพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อแก้ปัญหาในการบริหารจัดการของสมาร์ตซิตี้ 

7)  นักพัฒนาซอฟแวร์และพัฒนานวัตกรรมดิจิทัล 

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
    

1 ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม

1) สามารถแก้ไขปัญหาทางคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสม ยุติธรรมและชัดเจน โดยคำนึงถึงความรู้สึกของผู้อื่น

2) สามารถวิเคราะห์ปัญหาทางด้านคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ

3) มีความซื่อสัตย์ สุจริต มีความรับผิดชอบ มีวินัย ตรงต่อเวลา และมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ

4) มีภาวะความเป็นผู้นำ ในการปฏิบัติตนตามหลักคุณธรรม จริยธรรม ได้อย่างเหมาะสม


2 ผลการเรียนรู้ด้านความรู้ 

1) สามารถสร้างนวัตกรรมและสร้างองค์ความรู้ใหม่ในสาขาวิชาการจัดการสมาร์ตซิตี้และนวัตกรรมดิจิทัล

2) มีความเข้าใจอย่างถ่องแท้และลึกซึ้งในองค์ความรู้ที่เป็นแก่นในสาขาวิชาการจัดการสมาร์ตซิตี้และนวัตกรรมดิจิทัลและรู้เท่าทันสถานการณ์ด้านสมาร์ตซิตี้ในระดับชาติและระดับนานาชาติ 

3) มีความรู้ในเทคนิคการวิจัยและพัฒนาข้อสรุปซึ่งเป็นที่ยอมรับในสาขาวิชาการจัดการสมาร์ตซิตี้และนวัตกรรมดิจิทัลได้อย่างชาญฉลาด


3 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา

1) สามารถใช้ทฤษฎีและเทคนิคในการแสวงหาความรู้เพื่อวิเคราะห์ประเด็นและแก้ปัญหาได้ด้วยวิธีการใหม่อย่างสร้างสรรค์

2) สามารถบูรณาการผลการวิจัยและทฤษฎีทั้งจากภายในและภายนอกสาขาวิชาเพื่อพัฒนาความรู้ความเข้าใจใหม่ 

3) สามารถออกแบบและดำเนินการโครงการวิจัยในเรื่องที่ซับซ้อนที่เกี่ยวกับการสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้านสมาร์ตซิตี้ได้อย่างมีนัยสำคัญ


4 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคลและความรับผิดชอบ 

1) มีความสามารถสูงในการแสดงความคิดเห็นทางวิชาการและสามารถวางแผนวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนด้วยตนเอง

2) มีความเป็นผู้นำในทางวิชาการอย่างโดดเด่น สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ในกิจกรรมกลุ่มอย่างสร้างสรรค์ และสามารถแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กับหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน 

3) สามารถวางแผนในการปรับปรุงตนเองและองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ


5 ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 

1) สามารถใช้ความรู้ด้านคณิตศาสตร์และสถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลในประเด็นปัญหาที่สำคัญและซับซ้อนได้ รวมถึงสรุปปัญหาและเสนอแนะแก้ไขปัญหาในด้านต่างๆ โดยเจาะลึกในสาขาวิชาการจัดการสมาร์ตซิตี้และนวัตกรรมดิจิทัล

2) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพด้วยเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับกลุ่มบุคคล ต่างๆ ในวงการวิชาการและชุมชนทั่วไป โดยการนำเสนอรายงานในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการ รวมทั้งวิทยานิพนธ์หรือโครงการค้นคว้าที่สำคัญ 

3) สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรมและสถานการณ์ด้านสมาร์ตซิตี้ของโลก