คณะศึกษาศาสตร์

หลักสูตรการศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย

Doctor of Education Program in Physical Education and Exercise Sciences


จำนวนรับเข้าศึกษา
10 คน/ปี

ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
3 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ 50,000/ภาคการศึกษา

รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)

ข้อมูลการติดต่อ

โทรศัพท์: 055-962407
E-mail: -
จุดเด่นของหลักสูตร
    นิสิตที่สำเร็จการศึกษา สามารถประกอบอาชีพ 1. ผู้บริหารงานระดับสูงของสถานศึกษาและองค์กรกีฬา 2. ผู้ประกอบการสถานศึกษา องค์กรกีฬาทั้งภาครัฐและเอกชน และธุรกิจทางการกีฬา 3. บุคลากรทางพลศึกษาและกีฬา การออกกำลังกาย และสุขภาพ 4. นักวิชาการและนักวิจัยทางด้านพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายของสถานศึกษาและ องค์กรกีฬา 5. บุคลากรทางกีฬาในสถานศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพลศึกษาหรือนันทนาการและวิทยาศาสตร์การ ออกกำลังกาย

ปรัชญาของหลักสูตร
    หลักสูตรพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายมีปรัชญาความสัมพันธ์สอดคล้องกับแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาของชาติ และแผนพัฒนากีฬาแห่งชาติฉบับที่ 6 (พ.ศ.2560-2564) ปรัชญาของการอุดมศึกษา ปรัชญาของมหาวิทยาลัยนเรศวรที่ให้การศึกษาค้นคว้าและสะสมองค์ความรู้เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ มีคุณธรรม จริยธรรม เป็นแบบอย่างที่ดีงามในการดำรงชีวิตและสร้างสรรค์สังคมให้เกิดความสงบและสันติสุข ตลอดจนการพัฒนาบัณฑิตตามมาตรฐานวิชาการและวิชาชีพพลศึกษาที่เป็นสากลเน้นการพัฒนานักวิชาการและนักวิชาชีพทางพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายที่เป็นสากลที่มีองค์ความรู้ ความสามารถทางพลศึกษาในระดับสูง โดยเน้นกระบวนการวิจัยจากฐานความรู้เชิงประยุกต์ ในลักษณะพหุวิทยาการเพื่อให้สามารถบุกเบิกแสวงหาความรู้ใหม่ทางพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายได้อย่างอิสระ รวมทั้งมีความสามารถในการสร้างสรรค์ จรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการเชื่อมโยงและประยุกต์ศาสตร์ด้านพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายกับศาสตร์ด้านอื่นได้อย่างต่อเนื่อง สร้างนวัตกรรมทางพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายทั้งในลักษณะมิติเชิงการเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ และการสร้างสิทธิประโยชน์ การส่งเสริมพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายเพื่อส่งเสริมสุขภาพให้แก่ประชาชนในทุกกลุ่มอายุ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขโดยไม่หวังผลกำไรซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการสนับสนุนการพัฒนากีฬาของประเทศไทย ภูมิภาคอาเซียนและของโลก
ความสำคัญของหลักสูตร
    เป็นหลักสูตรพหุวิทยาการที่ผลิตทรัพยากรบุคคลที่เป็นกำลังคนขั้นสูงของประเทศด้านพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายที่มีความรอบรู้ แสวงหาความรู้เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ ความสามารถทาง พลศึกษาในระดับสากล สำหรับการวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูล การวิจัยทางพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย เป็นผู้มีความรับผิดชอบมีคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณทางวิชาชีพด้านพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายให้กับสถานการศึกษา หน่วยงานทางกีฬาของภาครัฐ เอกชนและองค์กรทุกระดับ นอกจากนี้จากรายงานการวิจัย “ความต้องการศึกษาต่อระดับปริญญาเอก หลักสูตรการศึกษาดุษฎีบัณฑิตสาขาวิชาพลศึกษาและวิทยาศาสตรืการออกกำลังกาย คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร” จากผู้ให้ข้อมูลซึ่งเป็นกลุ่มที่คาดหวังว่ามีความต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก ทั้งกลุ่มนิสิตนักศึกษา และบุคลากรทั้งภาครัฐและ เอกชนจํานวน 201 คน พบว่าส่วนใหญ่มีการวางแผนอนาคตเกี่ยวกับการศึกษาต่อในระดับปริญญาเอก ร้อยละ 79.10 และสนใจศึกษาต่อในหลักสูตรที่เรียนเสาร์ – อาทิตย์ รองลงมาคือหลักสูตรที่เรียนช่วงค่ำ-นอก เวลาราชการ ปัจจัยที่จะเป็นอุปสรรคต่อการศึกษาต่อหลักสูตรปริญญาเอกของภาควิชาพลศึกษาฯ คือ ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตร รองลงมาคือความรู้พื้นฐานด้านสถิติและการวิจัย ความจําเป็นและความสําคัญของหลักสูตรการศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การเห็นความสําคัญเรื่องการศึกษาต่อระดับสูง
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
    
1. ผู้บริหารงานระดับสูงของสถานศึกษาและองค์กรกีฬา
2. ผู้ประกอบการสถานศึกษา องค์กรกีฬาทั้งภาครัฐและเอกชน และธุรกิจทางการกีฬา
3. บุคลากรทางพลศึกษาและกีฬา การออกกำลังกาย และสุขภาพ
4. นักวิชาการและนักวิจัยทางด้านพลศึกษาและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายของสถานศึกษาและองค์กรกีฬา
5. บุคลากรทางกีฬาในสถานศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพลศึกษาหรือนันทนาการและวิทยาศาสตร์การออกกำลังกาย

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
    

ELO1 ร้อยละของผลงานจากวิทยานิพนธ์ที่มีการตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับชาติ

ELO2 คะแนนเฉลี่ยของผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตในด้านคุณธรรมและจริยธรรม รวมไปถึงจรรยาบรรณด้านวิชาชีพ

ELO3 คะแนนเฉลี่ยของผลการประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บัณฑิตในด้านการวิเคราะห์และการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงาน