คณะวิศวกรรมศาสตร์

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม

Bachelor of Engineering Program in Environmental Engineering


จำนวนรับเข้าศึกษา
40 คน/ปี

ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
4 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ 16,000/ภาคการศึกษา

รายละเอียดหลักสูตร
(Program Spacifications)

ข้อมูลการติดต่อ

โทรศัพท์: 055-964104
E-mail: tatsapornk@nu.ac.th
จุดเด่นของหลักสูตร
    เพื่อสร้างบัณฑิตที่มีทัศนคติที่ดี มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม อันสอดคล้องตามหลักเกณฑ์ข้อกำหนดของการประกอบวิชาชีพของสภาวิศวกร และหลักเกณฑ์คุณลักษณะของบัณฑิตที่พึงประสงค์ 12 ประการ ที่ทั่วโลกยอมรับ ตามข้อกำหนดของ Washington Accord รวมถึงการปรับปรุงหลักสูตรฯ ให้ทันสมัยทันต่อการเปลี่ยนแปลงด้านยุทธศาสตร์ แผนและนโยบายรัฐบาลในบริบทของความก้าวหน้าด้านความรู้ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการตอบสนองต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรมของประเทศชาติ

ปรัชญาของหลักสูตร
    หลักสูตรมีเป้าหมายเพื่อผลิตวิศวกรสิ่งแวดล้อมที่มีความรู้และความสามารถเพียบพร้อมทั้งภาคทฤษฎีและการปฏิบัติ สามารถคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ คำนวณออกแบบ ตลอดจนสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้เพื่อแก้ไขปัญหาทางสิ่งแวดล้อมทั้งด้านดิน น้ำ อากาศ ขยะ และของเสียอันตราย ให้เหมาะสมบริบททางสภาพแวดล้อม สังคม และชุมชน ได้อย่างเป็นระบบ ภายใต้จรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพแห่งวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
ความสำคัญของหลักสูตร
    การเปลี่ยนแปลงอันเนื่องมาจากพัฒนาด้านสังคมและเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ก่อให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นมากมาย และนับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ทั้งปัญหาทางดิน น้ำ อากาศ ขยะ และของเสียอันตราย ซึ่งหากมีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดีเพียงพอก็สามารถส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีวิศวกรสิ่งแวดล้อมที่มีทั้งองค์ความรู้ สามารถบูรณาการองค์ความรู้จากหลากหลายแขนง เพื่อให้สามารถวางแผนการบริหารจัดการเพื่อรับมือกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นได้
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
    

1. รับราชการในหน่วยงานภาครัฐ เช่น กรมควบคุมมลพิษ, กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม, สถาบันสิ่งแวดล้อมไทย, องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น

2. พนักงานรัฐวิสาหกิจ เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย, การประปานครหลวง, และการประปาส่วนภูมิภาค เป็นต้น

3. พนักงานบริษัทเอกชน เช่น โรงงานอุตสาหกรรม, บริษัทขายอุปกรณ์/ถังบำบัด

4. วิศวกรจัดทำโครงการ ออกแบบและควบคุมการก่อสร้างระบบบำบัดมลพิษสิ่งแวดล้อมด้านดิน น้ำ อากาศ ขยะ และของเสียอันตราย 

5. วิศวกรบำรุงรักษา ตรวจสอบ และเฝ้าระวัง ผลกระทบของระบบจัดการและบำบัดมลพิษสิ่งแวดล้อม

6. งานที่เกี่ยวกับวิชาการทางสาขาวิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมในสถาบันการศึกษาและสถาบันวิจัย เช่น อาจารย์, นักวิจัย, นักวิชาการ, นักวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการสิ่งแวดล้อม เป็นต้น

7. วิศวกรอิสระ


ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
    

ELO1 ปฏิบัติตนภายใต้หลักการทางจรรยาบรรณวิชาชีพ มีคุณธรรมจริยธรรม ซื่อสัตย์สุจริต เสียสละ รู้จักกาลเทศะ มีสัมมาคารวะ มีสำนึกรับผิดชอบต่อมาตรฐานการปฏิบัติวิชาชีพวิศวกรรม และมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัย

ELO2 สามารถใช้เหตุและผลจากหลักการและความรู้ที่ได้รับมาประเมินประเด็นและผลกระทบต่าง ๆ ทางสังคม อนามัย ความปลอดภัย กฎหมาย และวัฒนธรรมที่เกี่ยวพันกับการปฏิบัติวิชาชีพวิศวกรรม ทำหน้าที่เป็นพลเมืองดี รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม

ELO3 สามารถอภิปรายผลกระทบของคำตอบของปัญหางานทางวิศวกรรมในบริบทของสังคมและสิ่งแวดล้อม และสามารถแสดงความรู้และความจำเป็นของการพัฒนาที่ยั่งยืน เลือกหรือตัดสินใจอย่างมีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

ELO4 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ พื้นฐานทางวิศวกรรม และความรู้เฉพาะทางวิศวกรรมเพื่อการแก้ไขและหาคำตอบของปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อน

ELO5 สามารถระบุ ตั้งสมการ วิจัย สืบค้น และวิเคราะห์ปัญหาทางวิศวกรรมที่ชับซ้อน เพื่อให้ได้ข้อสรุปของปัญหาที่มีนัยสำคัญ โดยใช้หลักการทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ และวิทยาการทางวิศวกรรมศาสตร์

ELO6 สามารถเลือกวิธีหรือพัฒนาหาคำตอบของปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อน และออกแบบระบบงาน หรือกระบวนการตามความจำเป็นและเหมาะสมกับข้อพิจารณาทางด้านสาธารณสุข ความปลอดภัย วัฒนธรรม สังคม และสิ่งแวดล้อม

ELO7 ตระหนักและเห็นความสำคัญของการเป็นผู้มีความใฝ่รู้ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อเตรียมความพร้อมให้สามารถปฏิบัติงานได้โดยลำพังได้ในอนาคต และมีความสามารถในการเรียนรู้ตลอดชีพเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีและวิศวกรรม

ELO8 มีทัศนคติที่ดีในการทำงาน มีวินัย มีความรับผิดชอบ มีความมุ่งมั่น และทุ่มเท เพื่อให้งานที่ได้รับมอบหมายประสบความสำเร็จ มีมนุษยสัมพันธ์ ทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในด้านการทำงานเดี่ยว และการทำงานฐานะผู้ร่วมทีมหรือผู้นำทีมที่มีความหลากหลายของสาขาวิชาชีพ หรือมีความแตกต่างทางวัฒนธรรม

ELO9 สามารถแสดงว่ามีความรู้และความเข้าใจหลักการทางวิศวกรรมและการบริหารงาน และสามารถประยุกต์ใช้หลักการบริหารในงานของตน ในฐานะผู้ร่วมทีมและผู้นำทีมเพื่อบริหารจัดการโครงการวิศวกรรมที่มีสภาพแวดล้อม การทำงานที่มีความหลากหลายสาขาวิชาชีพ ตลอดจนสามารถแสดงออกถึงความมีวิสัยทัศน์ด้านการลงทุนและการเป็นผู้ประกอบการ

ELO10 สามารถดำเนินการสืบค้นเพื่อหาคำตอบของปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อน โดยใช้ความรู้จากงานวิจัยและวิธีการวิจัย รวมถึงการออกแบบการทดลอง การวิเคราะห์ และการแปลความหมายของข้อมูล การสังเคราะห์ข้อมูลเพื่อให้ได้ผลสรุปที่เชื่อถือได้

ELO11 สามารถสร้าง เลือกใช้ เทคนิควิธี ทรัพยากร และใช้เครื่องมือทันสมัยทางวิศวกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ รวมถึงการพยากรณ์ การทำแบบจำลองของงานทางวิศวกรรมที่ซับซ้อนที่เข้าใจถึงข้อจำกัดของเครื่องมือต่าง ๆ

ELO12 สามารถสื่อสารงานวิศวกรรมที่ชับซ้อนกับกลุ่มผู้ปฏิบัติวิชาชีพวิศวกรรมและสังคมโดยรวมได้อย่างมีประสิทธิผล อาทิ สามารถอ่านและเขียนรายงานทางวิศวกรรมและเตรียมเอกสารการออกแบบงานวิศวกรรมได้อย่างมีประสิทธิผล สามารถนำเสนอ สามารถให้และรับคำแนะนำงานได้อย่างชัดเจนทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ