คณะศึกษาศาสตร์

หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์

Bachelor of Education Program in Physics


จำนวนรับเข้าศึกษา
30 คน/ปี

ระยะเวลาการศึกษาของหลักสูตร
4 ปี

ค่าธรรมเนียมการศึกษาโดยประมาณ 15,000/ภาคการศึกษา


ข้อมูลการติดต่อ

โทรศัพท์: 055-962433
E-mail: acadedu@nu.ac.th
จุดเด่นของหลักสูตร
    นิสิตที่สำเร็จการศึกษา สามารถประกอบอาชีพ 1. ข้าราชการครู 2. ครูในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน 3. ครูอัตราจ้างในสถานศึกษาต่าง ๆ 4. นักวิชาการศึกษา 5. นักปฏิบัติการทดลองทางฟิสิกส์

ปรัชญาของหลักสูตร
    คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร มีความเชื่อว่าครูที่มีคุณภาพจะต้องเปี่ยมด้วยคุณธรรม ความรู้ มีความเป็นผู้นำทางปัญญา มีความเป็นกัลยาณมิตร มีความสามารถในการสื่อสารและใช้เทคโนโลยี และเชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนรู้สาขาวิชาฟิสิกส์ หลักสูตรจึงต้องพัฒนาและผลิตบัณฑิตที่มีความเข้าใจอย่างถ่องแท้ด้านแนวคิด ทฤษฎี หลักการและทักษะกระบวนการของศาสตร์ทางด้านฟิสิกส์อย่างลึกซึ้งและมีความเข้มแข็งทางวิชาชีพครู สามารถผสานบูรณาการองค์ความรู้ที่หลากหลายเพื่อนำไปสู่การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่ก่อเกิดความเจริญงอกงามอย่างสมบูรณ์สามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข ภายใต้กรอบของคุณธรรมและจริยธรรม หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ จึงมุ่งพัฒนาบัณฑิตให้เป็นผู้มีคุณธรรม มีความรู้ความสามารถด้านองค์ความรู้ฟิสิกส์ มีทักษะปฏิบัติการด้านฟิสิกส์ มีทักษะการสอนฟิสิกส์รวมทั้งความสามารถในการวิจัยเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนฟิสิกส์
ความสำคัญของหลักสูตร
    ผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะ 1. ผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรมจริยธรรม จิตวิญญาณความเป็นครู และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู รวมทั้งมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม 2. มีความรอบรู้ในหลักการแนวคิด ทฤษฎี เนื้อหา กระบวนการ และความก้าวหน้าในศาสตร์วิชาชีพครู และสาขาวิชาฟิสิกส์ อย่างลึกซึ้งและเป็นระบบ รวมทั้งมีทักษะปฏิบัติการทางฟิสิกส์ 3. เป็นผู้มีความสามารถสูงในการบูรณาการข้ามศาสตร์ และมีความตระหนักถึงคุณค่าของการใช้วิถีทางปัญญาในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพ และการแก้ปัญหา 4. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของตนเองและผู้อื่น ในการทำงานและการอยู่ร่วมกันอย่างเป็นกัลยาณมิตร และในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองและวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง 5. สามารถใช้ภาษาพูด ภาษาเขียน เทคโนโลยีสารสนเทศ คณิตศาสตร์และสถิติพื้นฐาน ในการสื่อสาร การเรียนรู้ การเก็บรวบรวมและนำเสนอข้อมูล การแก้ปัญหาในการดำรงชีวิตและการวิจัย เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนฟิสิกส์ได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 6. มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และมีความเชี่ยวชาญในทักษะการจัดการเรียนรู้ และการสร้างนวัตกรรมวิชาฟิสิกส์ตามลักษณะและธรรมชาติของวิชาฟิสิกส์ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กลุ่มอาชีพเป้าหมายเมื่อจบการศึกษา
    
1. ข้าราชการครู
2. ครูในสังกัดสำนักงานการศึกษาเอกชน
3. ครูอัตราจ้างในสถานศึกษาต่าง ๆ 
4. นักวิชาการศึกษา
5. นักปฏิบัติการทดลองทางฟิสิกส์

ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร
    

K: ความรู้หลักการแนวคิด ทฤษฎี เนื้อหา กระบวนการ ความก้าวหน้าในศาสตร์วิชาชีพครูและสาขาวิชาฟิสิกส์ การบูรณาการข้ามศาสตร์

S: สามารถประยุกต์ใช้แนวคิด ทฤษฎี หลักการที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาสมรรถนะและความเชี่ยวชาญในทักษะการจัดการเรียนรู้และการสร้างสรรค์นวัตกรรมวิชาฟิสิกส์

A: มีคุณธรรม จริยธรรม จิตวิญญาณความเป็นครู และปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู รวมทั้งมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่และสังคม